THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:29

72% người Trung Quốc lo các khoản chi phí sau khi về hưu

Các cụ già sinh hoạt tại một nhà dưỡng lão ở Bắc Kinh

Theo một cuộc khảo sát trực tuyến thực hiện bởi nhà xuất bản ePanel, trong số 2200 người trả lời, chỉ có 18,2% không bày tỏ lo lắng về đời sống sau khi nghỉ hưu. 10% cho rằng rất khó để nói về vấn đề này.

Ông Trương Lý Bình, 38 tuổi, làm việc ở một công ty sản xuất dược phẩm chia sẻ: "Lương hưu quá ít khiến tôi không đủ khả năng chi trả cho những khoản chi tiêu hàng ngày".

Ngoài việc đóng góp vào các quỹ hưu trí, 60% số người được hỏi thực hiện tiết kiệm tiền và 36,4% chọn hình thức mua bảo hiểm để chuẩn bị cho cuộc sống khi về hưu.

Ông Doãn Úy Dân, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên nhân lực và An sinh xã hội Trung Quốc cho biết, tổng thu quỹ lương hưu của người lao động Trung Quốc là 2,33 nghìn tỷ nhân dân tệ, tương đương 372 tỷ đôla và tổng chi là 1,98 nghìn tỷ nhân dân tệ (năm 2014). Trung Quốc tăng tuổi nghỉ hưu do áp lực quỹ lương hưu gia tăng

Trong những năm tới, quỹ lương hưu của Trung Quốc được dự báo sẽ chịu áp lực rất lớn và có nguy cơ phá sản. Vì vậy chính phủ Trung Quốc cần tính đến phương án nâng dần độ tuổi nghỉ hưu chính thức để cứu vãn nền kinh tế.

Bộ trưởng Doãn Úy Dân khẳng định, chính phủ sẽ tăng dần độ tuổi nghỉ hưu trong đó nữ công nhân ít nhất phải 50 tuổi mới đủ tiêu chuẩn về hưu. Nhưng ông cũng nhấn mạnh rằng bất kỳ sự thay đổi về chính sách nào cũng sẽ được thực hiện từ từ trong vòng 5 năm. Tuy nhiên, Bộ trưởng không đề cập đến khoảng thời gian quy định tăng tuổi nghỉ hưu được công bố.

Chăm sóc người cao tuổi tại trạm y tế Tế Nam, (Sơn Đông, Trung Quốc)

Các nhà phân tích từ lâu đã cảnh báo về cuộc khủng hoảng lương hưu cho công chức nhà nước Trung Quốc với quỹ lương thiếu thốn nghiêm trọng, một ước tính cho thấy quỹ lương hưu bị giảm nhanh đáng kể, cụ thể là gần 11 nghìn tỷ USD trong 20 năm tới.

Ông Doãn Úy Dân cho biết, tình hình tài chính Trung Quốc chưa bao giờ giảm mạnh như lúc này, đồng thời ông cũng cảnh báo về những thách thức phía trước.Các quỹ hưu trí phải đối mặt với áp lực rất lớn về vấn đề tài chính bị thiếu hụt trong tương lai. Ông Doãn trả lời phỏng vấn trong một buổi họp báo bên lề cuộc họp thường niên của Quốc hội Trung Quốc còn tiết lộ thêm thu nhập của quỹ chỉ ở mức 2,3 nghìn tỷ nhân dân tệ (tương ứng 367,3 nghìn tỷ USD) trong năm 2014, vượt 2 nghìn tỷ nhân dân tệ mức chi tiêu của năm nay.

Nhưng trong những năm tới, tỷ lệ người về hưu của Trung Quốc ở độ tuổi trên 60 sẽ tăng lên đến 39% tỷ lệ dân số Trung Quốc so với 15% như hiện nay, ông Doãn cho biết. Điều này sẽ làm giảm tỷ lệ phụ thuộc (dưới 15 tuổi hoặc trên 64 tuổi) đối với dân số trong độ tuổi lao động từ 1.3-3.04% cho đến hiện tại. Nếu nền kinh tế của Trung Quốc phát triển chậm trong vòng 25 năm tới , ông Doãn cảnh báo rằng, thị trường lao động của nước này sẽ phải đối mặt với áp lực lớn hơn nữa.

Tuy tỷ lệ người có việc làm giảm vào tháng 1 và tháng 2/2015 so với cùng kỳ năm trước, nhưng ông Doãn tin tưởng rằng Trung Quốc vẫn có thể tạo ra hơn 10 triệu việc làm cho lao động trong nước năm nay. Các nhà lãnh đạo Trung Quốc đã nhiều lần khẳng định rằng họ sẽ gánh chịu được hậu quả của nền kinh tế tăng trưởng chậm như là một phần của việc cắt giảm việc làm thông thường vẫn hay xảy ra.

Một số quan chức cho biết vào năm ngoái mặc dù nền kinh tế phát triển chậm nhưng thị trường lao động Trung Quốc đã tổ chức buổi tuyển dụng lao động, và tạo việc làm cho nhiều người do có nhiều ngành công nghiệp, dịch vụ mới nổi lên như lĩnh vực thương mại điện tử.

Hồng Đinh Minh, Hoàng Anh

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh