THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 10:48

69 triệu cử tri cả nước đi bầu cử

Con số chính xác tổng số cử tri được lập, đã tiến hành cấp phát thẻ cử tri là 69.265.810 người. Hơn 69 triệu cử tri sẽ cùng bỏ lá phiếu bầu ra người đại diện vào các cơ quan dân cử tại 94.476 tổ bầu cử. Hà Nội, TPHCM là 2 thành phố có số cử tri, số tổ bầu cử lớn nhất cả nước, cũng là những địa phương được phân bổ số lượng đại biểu nhiều nhất (mỗi thành phố sẽ có 30 đại biểu Quốc hội).

Trong số 870 ứng viên đại biểu Quốc hội, có 197 cán bộ do các cơ quan Trung ương giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội khoá XIV. Số lượng ứng viên trung ương này không thay đổi qua 3 vòng hiệp thương.

197 ứng cử viên ở Trung ương, có 12 người thuộc khối các cơ quan Đảng, 5 người thuộc khối cơ quan Chủ tịch nước, tư pháp, 17 người thuộc khối Chính phủ và các cơ quan thuộc Chính phủ (gồm 12 Bộ trưởng, 3 Phó Thủ tướng, Thủ tướng), 113 người thuộc khối Quốc hội, 31 người thuộc khối UB Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên.

Cả 19 Uỷ viên Bộ Chính trị cùng ứng cử làm đại biểu Quốc hội khoá XIV này.

Trong cuộc bầu cử hôm nay, những lãnh đạo cao nhất của Đảng, Nhà nước như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch nước Trần Đại Quang tham gia bỏ phiếu ở Hà Nội, tại nơi cư trú.  Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trở về từ chuyến công du tới Nga và sẽ thực hiện quyền/nghĩa vụ công dân tại Hải Phòng – cũng là địa phương ông được phân ứng cử.

Về thời gian bỏ phiếu , trong ngày hôm nay, tất cả các hòm phiếu trên toàn quốc sẽ đồng loạt mở vào 7h sáng và đóng hòm phiếu vào 7h tối. 69 triệu cử tri cả nước có 12 tiếng đồng hồ để thực hiện quyền công dân cơ bản nhất của mình. Sau thời điểm đóng hòm phiếu, các tổ bầu cử sẽ tiến hành kiểm phiếu tại chỗ.

Các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước  và Quốc hội là những người đầu tiên thực hiện quyền công dân của mình. Dưới đây là một số hình ảnh đầu tiên về cuộc bầu cử:

 Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bỏ phiếu bầu cử tại tổ bầu cử tại số 58 Nguyễn Du (Hà Nội). (Ảnh: Quý Đoàn)

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bỏ phiếu bầu cử tại tổ bầu cử tại số 58 Nguyễn Du (Hà Nội). (Ảnh: Quý Đoàn)

 icon
bangan1-7219-1463878197.jpg

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân là một trong số cử tri có mặt sớm nhất tại điểm bỏ phiếu phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình, nơi bà cư trú. Ảnh: Giang Huy.

 

 Chủ tịch nước Trần Đại Quang bỏ phiếu bầu cử, thực hiện quyền công dân. (Ảnh: Quang Phong)

Chủ tịch nước Trần Đại Quang bỏ phiếu bầu cử, thực hiện quyền công dân tại khu vực bầu cử số 8, phường Nhân Chính, Hà Nội (Ảnh: Quang Phong)

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bỏ phiếu tại Hải Phòng (Ảnh: TTXVN)

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bỏ phiếu tại Hải Phòng (Ảnh: TTXVN)

 

 7h25, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải thực hiện quyền công dân qua lá phiếu tại điểm bỏ phiếu ở phường Láng Hạ. (Ảnh: Tiến Nguyên)

7h25, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải thực hiện quyền công dân qua lá phiếu tại điểm bỏ phiếu ở phường Láng Hạ. (Ảnh: Tiến Nguyên)

 

ongchung-8694-1463875583.jpg

 Tại điểm bỏ phiếu số 3 ở bể bơi Thái Hà (Đống Đa, Hà Nội), Chủ tịch thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung, có mặt từ sớm để dự lễ chào cờ. Sau khi xem xét danh sách ứng cử viên được dán trên tường, ông bắt đầu bỏ phiếu. Ảnh: Bá Đô.

PV

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh