THỨ BA, NGÀY 17 THÁNG 09 NĂM 2024 02:08

51 học sinh nguy cơ bị loại khỏi trường chuyên Hạ Long

Chỉ có siết chặt đầu vào cũng như quá trình dạy-học mới hi vọng nâng cao chất lượng học sinh trường chuyên Hạ Long.

Học sinh hoang mang

Theo Sở GD-ĐT Quảng Ninh, ngày 19.5, Sở đã tổ chức kỳ kiểm tra đánh giá năng lực đối với toàn bộ học sinh các lớp 10 chuyên của Trường THPT chuyên Hạ Long, ngoại trừ những học sinh đạt giải ở một số cuộc thi, hội thi từ cấp tỉnh trở lên.

Kết quả: Trong số 380 em dự thi thì có 51 em chỉ đạt điểm dưới 5 - nghĩa là không đủ tiêu chuẩn ở lại trường, trong đó phần lớn là các em thuộc lớp chuyên Toán.

Theo ông Ngô Văn Hợi – Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Ninh, việc sàng lọc học sinh ở trường chuyên Hạ Long trước đây cũng có, nhiều em không đủ năng lực phải xuống lớp không chuyên hoặc chuyển sang trường khác, nhưng đây là lần đầu tiên làm một cách bài bản.

“Đây là một trong những giải pháp nhằm tăng cường chất lượng trường chuyên của cả tỉnh, đưa trường trở thành một nơi đào tạo nhân tài thực sự, chứ không phải là nơi ôn thi đại học. Sau học sinh, chúng tôi sẽ nghiên cứu để tiếp tục sàng lọc cả đội ngũ giáo viên của trường”, ông Hợi cho hay.

Cũng theo ông Hợi, không ít phụ huynh mong muốn cho con em vào trường chuyên Hạ Long chỉ là để có môi trường học tập, xã hội tốt hơn, an toàn hơn, nhưng sau đó các em không phấn đấu học tập, hoặc chỉ học một số môn thi đại học.

Tuy nhiên, nhiều phụ huynh cho rằng, nếu bị loại khỏi trường chuyên sẽ là một đòn tâm lý rất nặng đối với học sinh, phần vì vinh dự khi là học sinh của trường, phần sẽ không biết đi đâu về đâu.

Hiện, 51 học sinh này vẫn còn cơ hội ở lại trường nếu “đấu” thắng đợt tuyển chọn bổ sung các em học sinh xuất sắc vừa kết thúc lớp 10 từ các trường PTTH khác trên toàn tỉnh vào trường chuyên vào tháng 7 tới.

Bà Vũ Liên Oanh – Giám đốc Sở Giáo dục, Đào tạo tỉnh Quảng Ninh – cho biết, các em bị loại có thể lựa chọn chuyển sang bất cứ trường PTTH nào trên toàn tỉnh, không buộc phải về quê; trong khi đó, nếu lượng tuyển bổ sung không đảm bảo chất lượng thì cũng không được phép nhận dù sĩ số lớp không đủ.

Lỗi không chỉ ở các em

Theo một số giáo viên và cả phụ huynh học sinh, việc 51 học sinh có nguy cơ bị loại khỏi trường chuyên Hạ Long có cả lỗi ở người lớn. Bởi, với cách thi đầu vào hiện nay rất khó có chất lượng học sinh đồng đều. Một giáo viên xin được giấu tên cho biết, có lớp học sinh đạt tầm cỡ chuyên chỉ chiếm 1/2; số còn lại chỉ theo được cách dạy đại trà.

“Đầu vào hiện nay khá thoáng, chỉ cần điểm môn chuyên cao, trong khi các môn khác chỉ 2 điểm cũng có thể vào trường chuyên Hạ Long. Mức điểm này ngay cả một số trường bình thường cũng khó chấp nhận. Vì thế, nếu muốn đầu vào tốt, nên nâng điểm môn chuyên lên ít nhất 7 điểm và các môn khác không được dưới 5 điểm như trường chuyên ở một số tỉnh, thành khác”, giáo viên trên chia sẻ.

Trao đổi với phóng viên, một số phụ huynh và giáo viên cho rằng, nếu làm quyết liệt sẽ không chỉ có 51 em bị điểm dưới 5.

“Tại sao chỉ có 51 em? Các thầy cô, các em học sinh đều thừa biết ai có khả năng ở lại và ai phải ra đi”, một phụ huynh bức xúc.

Các bậc phụ huynh cũng đặt câu hỏi về việc tuyển sinh bổ sung các em học sinh xuất sắc ở các trường khác vào trường chuyên sẽ như thế nào để đảm bảo công bằng, chất lượng, bởi thực tế trước đây, có nhiều em không thể vào trường chuyên trực tiếp được mà phải đi đường vòng – học lớp 10 trường đại trà rồi sau đó mới xin chuyển vào chuyên.

“Nếu vẫn để điểm sàn quá thấp như hiện nay thì sẽ không có dàn học sinh chất lượng đồng đều. Bảng điểm hiện nay không phản ánh đúng thực lực của học sinh” – một phụ huynh chia sẻ. “Nếu không công bằng trong việc sát hạch và tuyển chọn bổ sung sẽ không thuyết phục được phụ huynh và học sinh. Tuy nhiên, qua đợt sát hạch này, các phụ huynh cũng nên tự lượng sức học của con em mình để quyết định có vào trường chuyên hay không”.

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Bộ GD&ĐT hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ quản lý chất lượng năm học 2021-2022

Bộ GD&ĐT hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ quản lý chất lượng năm học 2021-2022

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành công văn gửi các Sở GD&ĐT, Cục Nhà trường, Ban Phụ nữ Quân đội (Bộ Quốc phòng) hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ quản lý chất lượng năm...
2 năm trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh