THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:47

500 nhà vệ sinh sạch sẽ cho trẻ em nông thôn

 

Chương trình do nhãn hàng Vim (Unilever Việt Nam) phối hợp cùng Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) và Cục Quản lý Môi trường Y tế (Bộ Y tế) thực hiện từ năm 2012. Mục tiêu đến năm 2018 sẽ xây dựng và cải tạo 800 công trình phụ, góp phần nâng cao nhận thức giữ gìn vệ sinh cá nhân và môi trường cho trẻ tiểu học.

Ngoài ra, Quỹ Unilever Việt Nam cũng phối hợp cùng Bộ Y tế nâng cấp nhiều nhà vệ sinh trong khu dân cư, nhằm cải thiện điều kiện sinh hoạt cho 10 triệu người Việt Nam tới năm 2018. Đến nay, có hơn 4 triệu người được hưởng lợi trên khắp cả nước.

Nhà vệ sinh bẩn tại trường nỗi lo sợ của nhiều học sinh.

Nhà vệ sinh trường học cần được đảm bảo an ninh, thẩm mỹ và sạch sẽ. Tuy nhiên, nhiều nhà vệ sinh ở các trường nội thành và nông thôn đang xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của học sinh và giáo viên.

Công trình phụ có mùi hôi thối, nước nhiễm phèn, cửa không thể khóa, cần giật nước hỏng, thiếu giấy vệ sinh và nước rửa tay, thậm chí hết nước để xả...... là nỗi ám ảnh khiến trẻ không dám đi vệ sinh ở trường, uống ít nước. Tình trạng nhà vệ sinh không đảm bảo an ninh cũng dẫn đến nhiều trường hợp trẻ bị lạm dụng ngay tại trường học. Điều này gây ảnh hưởng tâm lý không nhỏ cho cả học sinh lẫn phụ huynh. 

Theo quy định của Bộ Y tế, nhà vệ sinh trường học đúng chuẩn phải đầy đủ các vật dụng gồm bồn rửa tay, vòi nước, cửa sổ, hệ thống ánh sáng, cấp thoát nước, dụng cụ chứa nước, nước tẩy rửa chuyên dụng. Tại hội nghị tổng kết năm học, một lãnh đạo từng chia sẻ tại nhiều trường, phòng hiệu trưởng thì có nhà vệ sinh riêng sạch sẽ, nhưng công trình phụ của học sinh thì lại dơ bẩn.

Theo khảo sát và tính toán sơ bộ của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, cần cải tạo khoảng 2.700 nhà vệ sinh chưa đạt chuẩn của 2.622 trường ở mọi cấp học trên địa bàn Hà Nội. Thực tế, nhà vệ sinh là nơi mà học sinh lẫn giáo viên có nhu cầu sử dụng cao. Vì vậy cần phải được xây dựng đúng chuẩn để tình trạng học sinh phải nhịn tiểu, bịt mũi, nhịn uống nước và việc lạm dụng trẻ không còn tiếp diễn.

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh