THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:58

3,5 triệu người mắc bệnh đái tháo đường ở Việt Nam

 

Theo số liệu thống kê, năm 2015, Việt Nam có 3,5 triệu người mắc bệnh đái tháo đường, dự báo đến năm 2040 con số này sẽ tăng lên đến 6,1 triệu người.
Cũng theo kết quả điều tra năm 2015 của Bộ Y tế, 68,9% người tăng đường huyết chưa được phát hiện. Chỉ có 28,9% người bệnh đái tháo đường được quản lý tại cơ sở y tế. Trong đó, phần lớn bệnh nhân không đạt được đầy đủ các mục tiêu điều trị. Số liệu cũng cho thấy cứ 10 bệnh nhân có gần 6 người bị biến chứng do đái tháo đường.
Căn bệnh này sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến nhiều người Việt Nam khi dân số già đi vì người từ 40 tuổi trở lên có nguy cơ mắc đái tháo đường cao cấp hai lần so với những người ở độ tuổi thấp hơn.
Bệnh đái tháo đường có nguyên nhân quan trọng là do các hành vi nguy cơ như dinh dưỡng không hợp lý, thiếu hoạt động thể lực, hút thuốc và lạm dụng rượu bia. Hiện có khoảng 16 triệu người Việt Nam hút thuốc, trong số nam giới uống rượu bia có 1/4 uống ở mức nguy hại, khoảng 2/3 số người dân ăn thiếu rau và trái cây và có tới gần 30% thiếu hoạt động thể lực. Sự gia tăng các hành vi nguy cơ đã dẫn tới các rối loạn sinh-chuyển hóa như thừa cân béo phì, rối loạn đường máu, mỡ máu, từ đó dẫn tới mắc bệnh.
Nhân dịp này, Bộ Y tế kêu gọi mọi người dân hãy có trách nhiệm với sức khoẻ của mình, quan tâm đến và duy trì cuộc sống khoẻ mạnh bằng cách thực hiện lối sống lành mạnh để phòng ngừa bệnh đái tháo đường và các bệnh tật khác.
Các nhân viên y tế cần nâng cao nhận thức và kiến thức về đái tháo đường cho mọi người; tăng cường trình độ chuyên môn để tư vấn, điều trị, quản lý bệnh đái tháo đường hiệu quả.
Các nhà hoạch định chính sách cần xác định phòng, kiểm soát đái tháo đường là một nhiệm vụ ưu tiên của ngành y tế; thực hiện các chiến lược và chính sách hiệu quả để phòng ngừa và quản lý bệnh, để bảo vệ sức khỏe của người dân không mắc bệnh đái tháo đường hoặc chung sống có chất lượng với bệnh đái tháo đường.

Kiểm tra đường huyết thường xuyên để phòng ngừa đái tháo đường

Để kỷ niệm Ngày Đái tháo đường Thế giới năm nay, các toà nhà, địa điểm mang tính biểu tượng trên toàn thế giới sẽ được thắp sáng xanh, màu của biểu tượng vòng tròn của bệnh đái tháo đường và cũng là điểm nhấn trong logo chiến dịch Ngày Đái tháo đường thế giới.
Ở Việt Nam, tối 13/11, Bộ Y tế cũng đã phối hợp với Đại sứ quan Đan Mạch tại Việt Nam, UBND TP.Hà Nội tổ chức buổi lễ “Thắp sáng xanh lam” tại vườn hoa Lý Thái Tổ và hồ Hoàn Kiếm, nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng xã hội về dự phòng, phát hiện sớm, kiểm soát bệnh đái tháo đường; tầm quan trọng của việc sáng lọc, phát hiện sớm đái tháo đường cũng như các biến chứng của bệnh. Buổi lễ “Thắp sáng xanh lam” đã thu hút sự tham gia của các tổ chức trong nước và quốc tế, đông đảo sinh viên các trường đại học cùng hàng ngàn lượt khách quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm.

BẢO CHÂU

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh