THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:35

35% số ca ung thư là do thực phẩm không an toàn

 

Tại hội thảo, ba báo cáo khoa học lớn được trình bày thu hút được sự quan tâm của nhiều người gồm: “Tình hình ung thư Việt Nam, phòng và phát hiện sớm một số bệnh ung thư thường gặp”- của giáo sư Nguyễn Bá Đức, “Các giải pháp dự phòng ung thư trên thế giới và Việt Nam” của phó giáo sư Lê Thị Hương - Viện trưởng Viện Y học dự phòng, “Giải pháp đánh thức hệ thống thải độc từ Thụy Sĩ giúp ngăn ngừa ung thư và bệnh tật” của tiến sỹ Rudy Simons đến từ Thụy Sĩ

Theo Thống kê, tại Việt Nam mỗi năm có gần 80.000 người chết và 150.00 người mắc mới ung thư. Đáng lưu ý, số người chết và mắc mới ung thư là do bốn nguyên nhân chính: 35% do thực phẩm chưa an toàn, 30% do thuốc lá, di truyền từ 5-10% và còn lại là các nguyên nhân khác. Đặc biệt, số người mắc mới bệnh ung thư sẽ không dừng lại ở đó mà còn gia tăng trong những năm tiếp theo khoảng 200.000 ca vào năm 2020. Chính vì vậy, các giải pháp để hạn chế vấn nạn độc tố từ thực phẩm bẩn, môi trường và nguồn nước đang bị ô nhiễm nghiêm trọng như hiện nay được rất nhiều người dân quan tâm.

 

 Thực phẩm bẩn là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ung thư

 

Về công tác điều trị bệnh nhân mắc ung thư, thống của bệnh viện K chỉ rõ, có đến 71% bệnh nhân ung thư đến viện khi đã ở giai đoạn 3 trở lên (giai đoạn muộn). Do vậy, khiến việc điều trị khó khăn, tốn kém, hiệu quả thấp và tổn hại sức khỏe người bệnh.
Thực tế cho thấy, có tới 70-80% bệnh nhân ung thư ở các nước được chữa khỏi nếu họ được dự phòng và phát hiện sớm.

Theo giáo sư Nguyễn Bá Đức, số tiền bảo hiểm y tế Việt Nam phải chi trả cho điều trị căn bệnh ung thư cũng lên tới hàng trăm triệu USD mỗi năm (160 triệu USD năm 2013). Chính vì vậy, việc đưa ra những giải pháp dự phòng và tầm soát ung thư sớm hiện nay ở Việt Nam là cần thiết và cần được đẩy mạnh nhằm tránh những tổn thất cho ngành y tế cũng như thêm cơ hội khỏi bệnh cho người bệnh.

BẢO CHÂU

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh