THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:01

2 năm nữa giấc mơ ô tô Việt sẽ thành hiện thực

 

Phát biểu tại lễ khởi công nhà máy ô tô, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận việc khởi công nhà máy tại huyện nghèo nhất Hải Phòng, “là một cử chỉ yêu nước đáng trân trọng”. 

 

Sáng 2/9, Vingroup tổ chức lễ khởi công xây dựng tổ hợp sản xuất ô tô VinFast với quy mô 335 ha, sản xuất ô tô động cơ đốt trong, ô tô điện và xe máy điện. Tổ hợp có năm phân xưởng cần thiết của chuỗi sản xuất ô tô hoàn chỉnh gồm xưởng ép, hàn thân xe, sơn, động cơ và lắp ráp.

Tập đoàn Vingroup cho biết doanh nghiệp đặt mục tiêu trở thành nhà sản xuất ô tô hàng đầu Đông Nam Á, với công suất thiết kế lên đến 500.000 xe/năm vào 2025. Tổng mức đầu tư cho dự án giai đoạn đầu là 35.000 tỷ đồng. 

Giai đoạn 1 sẽ xuất xưởng một mẫu sedan 5 chỗ, một mẫu SUV 7 chỗ và xe máy điện theo tiêu chuẩn chất lượng châu Âu. Công suất dự kiến giai đoạn này đạt 100.000-200.000 xe/năm. 

Theo kế hoạch, ô tô của hãng sẽ có tỷ lệ nội địa hóa 60%, đủ tiêu chuẩn hưởng ưu đãi thuế khi xuất khẩu sang các nước trong khu vực, tiêu chuẩn khí thải 5.0 và 6.0.

Sau ba năm, VinFast sẽ có sản phẩm ô tô điện, đón đầu xu hướng của thế giới khi đang dịch chuyển dần từ nhiên liệu hóa thạch sang nhiên liệu sạch. Nhưng trong ngắn hạn 12 tháng, tổ hợp này sẽ giới thiệu sản phẩm đầu tiên là xe máy điện.

Ông Nguyễn Việt Quang, Phó chủ tịch tập đoàn, cho biết: "Sự ra đời của Vinfast thể hiện khát vọng xây dựng một thương hiệu Việt Nam có tầm thế giới, khẳng định khả năng làm chủ công nghệ hiện đại của người Việt".

Tham dự lễ khởi công, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc coi việc Vingroup mở nhà máy sản xuất ô tô ở huyện khó khăn nhất của Hải Phòng “là một cử chỉ yêu nước đáng trân trọng”. Người đứng đầu Chính phủ nhận định ý nghĩa lớn của dự án, VinFast không chỉ đơn thuần là một nhà máy lắp ráp ô tô mà còn có ý nghĩa về thương hiệu quốc gia. Nghiên cứu chỉ ra rằng một nước trên 50 triệu dân, đang có thu nhập bình quân đầu người trên dưới 3.000 USD phải có thương hiệu ô tô của quốc gia đó. Nếu Vingroup đạt được đúng những kế hoạch đặt ra sẽ là kỳ tích. 

Nhà máy đi vào hoạt động sẽ giải quyết nhu cầu việc làm cho 25.000 lao động, và dự kiến 2025 có thể đóng góp ngân sách bằng mức thu nội địa của thành phố Hải Phòng hiện nay.

Thủ tướng lưu ý, trong 3 cụm sản xuất ô tô của Việt Nam, Vinfast sẽ phối hợp, hợp tác để có sự phân công hợp lý trong sản xuất, nhất là một số sản phẩm chuyên dụng, để phát huy hiệu quả toàn hệ thống. Một đơn vị không làm tất cả, mà phải phân vai, phân phối hợp lý. Thủ tướng cũng hoan nghênh tham vọng của Vingroup cho ra mắt sản phẩm xe máy Việt vào tháng 9/2018 và một năm sau đó là ô tô đầu tiên mang thương hiệu Vinfast, cả xe điện và xe chạy xăng. “Đạt được tiến độ này sẽ là kỳ tích”, Thủ tướng nói.

 

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu thực hiện nghi lễ khởi công.

 

Để thực hiện dự án, Vinfast đã ký Biên bản ghi nhớ với Credit Suise AG. Tập đoàn tài chính này sẽ thu xếp cho Vinfast khoản vay lên tới 800 triệu USD.

Trước đó, Hội đồng quản trị Vingroup đã ra quyết định thành lập Công ty TNHH sản xuất và kinh doanh Vinfast. Công ty có vốn điều lệ 500 tỷ đồng. 

Khâu thiết kế sản phẩm ban đầu cũng được đảm nhiệm bởi các đối tác nước ngoài. Động cơ và hệ thống khung sườn mua từ các nhà thiết kế Mỹ và châu Âu. Thiết kế do các studio danh tiếng của Italy "chắp bút" như Pininfarina, Zagato, Torino Design và ItalDesign. Đây là những hãng từng thiết kế cho Lamborghini, Ferrari, BMW, Mercedes, Audi.

Về thị trường, Vingroup đặt hàng tập đoàn tư vấn chiến lược Boston Consulting Group khảo sát ý kiến người tiêu dùng, đánh giá phân khúc thị trường, giới thiệu các nhà cung cấp công nghệ, phụ tùng chính hãng, xây dựng sản phẩm mục tiêu, dự tính công suất, sản lượng.

Thị trường ô tô Việt Nam đang ở thời điểm bản lề trước khi có những đột phá. Doanh số 300.000 xe trong 2016 được các chuyên gia đánh giá là khá khiêm tốn, chưa tương xứng với quy mô thị trường 90 triệu dân cùng tốc độ tăng trưởng kinh tế.

Với nhiều cơ hội rõ ràng, việc Vingroup tham gia vào ngành bốn bánh là tín hiệu tích cực cho thị trường, ít nhất là người tiêu dùng sẽ được lợi khi có nhiều lựa chọn trong tương lai gần. VinFast bắt đầu thắp lại ước mơ của nhiều người Việt, về những chiếc xe hơi "Made in Vietnam".

NGỌC BÍCH (tổng hợp)

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh