THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:17

18 năm mang khối thai ký sinh trong bụng

 

Những triệu chứng đau bụng dữ dội và nôn ói khiến anh chàng 18 tuổi Narendra, người Ấn Độ phải nhập viện, và các bác sĩ đã sốc khi phát hiện một bào thai ký sinh, khối lượng 2,5kg có răng và tóc, trong bụng Narendra.

 

Hình ảnh siêu âm và X quang cho thấy Narendra mang “thai trong thai”. 


Các bác sĩ cho rằng đây chính là bào thai song sinh chưa phát triển thành hình người bên trong cơ thể Narendra. Theo các bác sĩ của Bệnh viện Swaroop Narayan ở bang Uttar Pradesh, miền Bắc Ấn Độ, bào thai đã sống như một ký sinh trùng bên trong cơ thể Narendra từ khi cậu chào đời.

Cuối cùng cậu thanh niên được chẩn đoán bị “thai trong thai”, một tình trạng hiếm gặp mà đến nay mới chỉ có 200 trường hợp được báo cáo trên thế giới.

 

X quang cho thấy khối u (vòng tròn bên phải) khiến bệnh nhân bị nôn và sụt cân.


TS Rajeev Singh, là người đầu tiên tiến hành những khám xét thích hợp, bao gồm siêu âm và chụp cắt lớp máy tính để đưa ra chẩn đoán. Sau đó các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật để lấy ra khối u có chiều dài 20cm và mớ tóc dài tới 2 mét.

“Trong ca mổ kéo dài 3 tiếng, chúng tôi đã lấy ra khối thai dị dạng gồm tóc, răng, đầu kém phát triển, cấu trúc xương lồng ngực và cột sống với rất nhiều dịch giống như nước ối màu vàng trong túi” - TS Singh cho biết.

 

Các bác sĩ lấy ra khối thai có chiều dài 20cm và cuộc tóc dài 2m (vòng tròn ở trên).


 Khối u nặng 2,5kg có răng và tóc, hình phải.


Trả lời phỏng vấn tờ MailOnline, TS Rajeev Singh, cho biết bệnh nhân đã phải chịu những cơn đau bụng dữ dội, nôn ói và sút cân nhưng gia đình không để ý.

Cha của Narendra Kumar, ông Prem Chandra, nói giờ đây ông thực sự nhẹ nhõm khi thấy con trai của mình cuối cùng cũng thoát khỏi những cơn đau đớn hành hạ và có thể sinh hoạt như bình thường.

“Chúng tôi đã chứng kiến ​​2-3 trường hợp như thế này ở Ấn Độ cho đến nay," TS Singh phát biểu với MailOnline .

Tương tự, một trường hợp khác ở Anh, cô Jenny Kavanagh, 45 tuổi, bà mẹ hai con đang sinh sống ở Twickeham sốc sau khi cô đến bệnh viện siêu âm. Các bác sĩ cho biết một khối vật thể dài 10cm phát triển trong buồng trứng bên trái của cô và cảnh báo nó có thể bị vỡ, gây nguy hiểm đến tính mạng.

 


Narendra, cùng với cha là ông Prem Chandra, một nông dân, người cho biết đã thở phào nhẹ nhõm vì cuối cùng con trai đã bình phục.


 Sau quá trình kiểm tra, bác sĩ kết luận đó là một thai nhi sinh đôi không phát triển đầy đủ với khuôn mặt, mắt, răng và tóc đen dài, đã ký sinh bên trong cơ thể cô từ lúc mới sinh ra.

 

Thai trong thai là gì?

Thai trong thai là tình trạng cực kì hiếm gặp chỉ xảy ra với tỷ lệ 1/5 triệu ca sinh sống.

Đây là tình trạng trong đó bào thai dị dạng được tìm thấy trong cơ thể của người anh/chị em sinh đôi với nó.

Bào thai được tìm thấy trong bụng ở 80% số trường hợp, mặc dù cũng có báo cáo về hiện tượng này xảy ra trong hộp sọ.

Đến nay mới chỉ có 200 trường hợp được báo cáo trên toàn thế giới.

Tuy chẩn đoán ngày càng quen thuộc, song WHO đã phân loại “thai trong thai” là một biến thể của u quái trưởng thành, một loại ung thư trong đó khối u phát triển rõ.

C.H (t/h)

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh