THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:58

100 cuộc triển lãm về Hoàng Sa, Trường Sa được tổ chức

Các phóng viên trẻ tkhá chăm chú khi xem các tác phẩm về chủ quyền biển đảo, đất nước, con người Việt Nam đang được trưng bày tại Trung tâm Văn hóa thông tin tỉnh Thừa Thiên Huế

Chiều 15/12, tại Trung tâm Văn hóa thông tin tỉnh Thừa Thiên Huế, Bộ TT&TT phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức Hội nghị Tổng kết Công tác tuyên truyền biển, đảo giai đoạn 2013 – 2017 và 3 năm triển khai Quyết định số 616/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Kế hoạch Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu về chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa (giai đoạn 2015-2017).

Ông Trương Minh Tuấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ TT&TT tham dự và chủ trì Hội nghị.

Thực hiện các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc “đẩy mạnh công tác tuyên truyền về quản lý, bảo vệ và phát triển bền vững biển và hải đảo Việt Nam” và Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu về chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa, trong gần 5 năm qua, Bộ TT&TT đã chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các ban, bộ, ngành liên quan, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các đơn vị lực lượng vũ trang triển khai công tác thông tin, tuyên truyền với những nội dung thiết thực, dưới nhiều hình thức phong phú. Đã có 98 cuộc triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu với chủ đề “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” được tổ chức trên khắp các tỉnh, thành phố trong cả nước, các quân khu, quân đoàn, lực lượng cảnh sát biển, lực lượng hải quân, lực lượng cảnh vệ, lực lượng kiểm ngư; Triển lãm ảnh, tư liệu với chủ đề "Việt Nam đất nước, con người – Nhìn từ biển, đảo" tại nước ngoài.

Những cuộc riển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu về chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa đã tác động tích cực đến nhận thức của người dân Việt Nam, nhất là thế hệ trẻ.

Phát biểu tại Hội nghị Tổng kết, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn cho biết, giai đoạn 2013 – 2015, Bộ TT&TT đã tổ chức được 23 cuộc triển lãm tại 15 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Đặc biệt có 8 cuộc triển lãm tổ chức ở các đảo: Trường Sa Lớn, Nam Yết, Sinh Tồn và Song Tử Tây thuộc huyện đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa), huyện đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi), huyện đảo Cô Tô (tỉnh Quảng Ninh), huyện đảo Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) và huyện đảo Phú Quý (tỉnh Bình Thuận).

Ngày 11/5/2015, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 616/QĐ-TTg phê duyệt Kế hoạch Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu về chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa (giai đoạn 2015-2017). Theo đó, Thủ tướng giao Bộ TT&TT chủ trì và phối hợp với các địa phương, đơn vị tiếp tục tổ chức triển lãm tại 48 tỉnh, thành phố chưa tổ chức, gồm: 18/28 tỉnh, thành phố có biển, 14 tỉnh, thành phố có biên giới với các nước láng giềng, 16 tỉnh trong nội địa, 8 Quân khu, 4 Quân đoàn, 5 Vùng Hải quân, 4 vùng Cảnh sát biển và lực lượng kiểm ngư. Triển lãm cũng được Thủ tướng Chính phủ đồng ý tổ chức tại Cộng hòa Pháp, Liên bang Nga, Hoa Kỳ và Cộng hòa Séc.

Theo Bộ trưởng Tuấn, sau 3 năm triển khai thực hiện, Bộ TT&TT phối hợp với các ban, bộ, ngành ở Trung ương, các tỉnh, thành phố trong cả nước, các đơn vị lực lượng vũ trang tiếp tục tổ chức được 75 cuộc triển lãm tại 48 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, 3 điểm đảo, huyện đảo, 23 đơn vị lực lượng vũ trang và lực lượng kiểm ngư trực thuộc Tổng cục Thủy sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Nổi bật, kể từ cuộc triển lãm lần thứ 71 tổ chức tại tỉnh Hà Nam (tháng 11/2016), Bộ TT&TT đã triển khai thí điểm triển lãm số “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”. Tại những cuộc triển làm này, các bản đồ, tư liệu được số hóa, một số hiện vật lớn không có điều kiện trưng bày trên thực địa được thể hiện dưới dạng mô hình số 3D để có thể chiếu lên màn hình; cùng với đó là kết hợp triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu theo phương pháp trưng bày truyền thống. Kết quả bước đầu đã thu được những thành công nhất định.

Ngoài ra, Bộ TT&TT cũng đã phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam, Liên hiệp Hội người Việt Nam tại Châu Âu, Hội người Việt Nam tại Cộng hòa Séc và tại Cộng hòa Pháp tổ chức thành công 2 cuộc triển lãm tại thủ đô Praha của Cộng hòa Séc (tháng 7/2017) và tại thủ đô Paris của Cộng hòa Pháp (tháng 10/2017).

“Các cuộc triển lãm do Bộ TT&TT tổ chức đã gây được hiệu ứng tốt, tạo tiếng vang trong dư luận và được sự đồng tình hưởng ứng của đông đảo tầng lớp nhân dân, có tác động tích cực đến nhận thức của người dân, nhất là thế hệ trẻ. Triển lãm đã thực hiện được một chiến dịch truyền thông sâu rộng nhất từ trước tới nay về chủ quyền biển, đảo. Những bằng chứng lịch sử và pháp lý đưa ra là nguồn thông tin chính thống, là những bằng chứng, sự thật lịch sử nói lên tiếng nói chính nghĩa của Việt Nam đối với bạn bè quốc tế”, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn khẳng định.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn trao Bằng khen cho các tổ chức có thành tích xuất sắc trong thời gian qua

Tại Hội nghị, Ban tổ chức cũng đã trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ TT&TT cho 62 tập thể và 36 cá nhân có tành tích xuất sắc trong công tác Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu với chủ đề “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”, tích cực góp phần tuyên truyền về biển, đảo giai đoạn 2015- 2017.

THẢO VI

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh