THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:29

10 thí sinh đoạt huy chương vàng, 4 HCB đoàn Việt Nam xếp thứ 3 toàn đoàn

Nỗ lực vượt qua khó khăn 

Theo đó, Đoàn nước chủ nhà đoạt giải nhất, đoàn quốc gia Indonesia giải nhì, đoàn Việt Nam xếp thứ 3, kế tiếp là đoàn Thái Lan và Singapore... Đoàn Việt Nam với 10 HCV cá nhân, của 6 nghề gồm: Nghề Bảo trì máy CNC 2 HCV, nghề Cơ điện tử 2 HCV, nghề Điện tử 1 HCV,  nghề Cơ Điện tử 2 HCV, nghề Thiết kế kỹ thuật Cơ khí- CAD 1 HCV, nghề Xây gạch 2 HCV, nghề Tự động hóa công nghiệp 2 HCV, ngoài ra đoàn Việt Nam còn giành được 5 HCB, 4 HCĐ và 15 Chứng chỉ nghề xuất sắc.

Như Báo LĐ&XH, Báo điện tử Dân Sinh đã đưa, trong 3 ngày thi, từ ngày 24 - 26/9/2016, tổng số 280 thí sinh đến từ 9 nước trong khối ASEAN (Brunei không tham dự), tranh tài  ở 25 nghề trong đó có 23 nghề chính thức và 2 nghề trình diễn. Đoàn Việt Nam tham dự Kỳ thi tay nghề ASEAN 2016 với 44 thí sinh ở 22 nghề chính thức.

Rút kinh nghiệm từ các kỳ thi trước đây, các đoàn tham dự cuộc thi đều có sự chuẩn bị rất chu đáo, mặt bằng trình độ thí sinh khá đồng đều, do vậy áp lực chiến thắng của thí sinh Việt Nam khá lớn. Dù được sự chuẩn bị về cơ sở vật chất và sự động viên của lãnh đạo đoàn cùng các chuyên gia, song kết thúc kỳ thi đoàn Việt Nam kết quả chưa được như ý muốn.

Là người đứng đầu đoàn Việt Nam, PGS.TS Cao Văn Sâm, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Dạy nghề, Trưởng Ban tổ chức kỳ thi tay nghề quốc gia không khỏi lo lắng trước sự cố các em gặp phải. Mặc dù là người có nhiều kinh nghiệm trong các kỳ thi nhưng kỳ thi này ông đứng ngồi không yên, ông liên tục phải di chuyển đến các điểm thi để động viên các thí sinh, và chuyên gia "hãy bình tĩnh, khắc phục khó khăn, vì biết đâu ta gặp khó nước bạn cũng gặp khó thì sao...". Sự động viên kịp thời đó cũng phần nào tiếp thêm động lực để các thí sinh và chuyên gia bình tâm hơn, nỗ lực hơn!

Tuy nhiên, kết quả cuối cùng đứng ở vị trí thứ 3 toàn đoàn đã hoàn thành mục tiêu đã đề ra trước khi tham dự  kỳ thi.   

Sau Hội nghị Kỹ thuật, trao đổi với PV, PGS .TS Cao Văn Sâm, Phó Tổng cục trưởng TCDN (Bộ LĐ-TB&XH), Trưởng đoàn Việt Nam dự kỳ thi chia sẻ: “Sau mỗi kỳ thi tay nghề, đoàn Việt Nam đã không ngừng nỗ lực, các chuyên gia và thí sinh đã không ngừng học hỏi, tìm tòi sáng tạo để mỗi bài thi thực sự để các em vận dụng hiệu quả cao nhất kỹ năng nghề. Tuy nhiên, với các khác họ cũng không thua kém Việt Nam, thành tích mỗi kỳ thi của các nước trong khối cho thấy họ cũng không ngừng đầu tư mọi mặt, do đó Kỳ thi tay nghề trong khu vực ngày càng hấp dẫn, mà phần thắng chia đều cho mỗi nước”.

Thầy Lê Minh Bằng, Chuyên gia nghề Tự động hóa công nghiệp (Trường TCN Kỹ thuật Công nghệ Hùng Vương) cho biết: “Qua mỗi kỳ thi, cả thầy, trò đã đúc rút được nhiều kinh nghiệm và cũng như bản lĩnh thi đấu. Tuy nhiên, khi bước vào bài thi, chất lượng thí sinh các nước trong khu vực là khá đồng đều. Các em thí sinh do tôi đảm nhiệm, kết thúc bài thi các em vẫn bị tâm lí, do năm nay Ban tổ chức lần đầu tiên áp dụng phương thức chấm điểm kép, rất khó đạt 100% điểm”.

“Năm nay lần đầu tiên, Ban tổ chức áp dụng phương thức chấm điểm mới nên yêu cầu huấn luyện đặt ra cho thầy trò cũng “căng” hơn. Nhưng đó cũng là cái hay, để thầy trò chúng tôi phấn đấu và rèn kỹ năng kỹ càng hơn. Kết quả cuối cùng các học trò cũng đạt được HCV, điều đó chúng tôi thấy đó xứng đáng với công sức các em đã nỗ lực trước đó”, Thầy Bằng cho biết thêm.

Được biết, Kỳ thi tay nghề Asean lần thứ 11 năm 2016, Ban tổ chức đã thống nhất áp dụng phương thức chấm điểm kép và chấm điểm đánh giá được sử dụng lần đầu tại Kỳ thi tay nghề thế giới năm 2015 tại Brazil cho Kỳ thi tay nghề ASEAN 2016.

Có 5 nghề áp dụng phương thức chấm điểm kép là nghề hàn, thiết kế trang web, dịch vụ nhà hàng, nấu ăn và bảo trì máy bay (nghề trình diễn). 8 nghề áp dụng phương thức chấm điểm bằng đánh giá là thiết kế trang web, lắp đặt điện, xây gạch, dịch vụ nhà hàng, nấu ăn, chăm sóc sắc đẹp và thiết kế các kiểu tóc.

Theo ban tổ chức, việc áp dụng hai phương thức chấm điểm mới làm tăng chất lượng kì thi tay nghề ASEAN, phù hợp với quy định của thi tay nghề thế giới và nâng cao tính khách quan, minh bạch của kì thi.

Thí sinh Nguyễn Văn Thiết và Đỗ Văn Huy (Trường cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội) tâm sự: “Sau 3 ngày thi chúng em đã cố gắng làm quen thiết bị thi nhưng bản thân em vẫn thấy bài thi chưa thực sự hoàn hảo. Kết thúc bài thi chúng em rất lo lắng. Đến hôm bế mạc nghe Ban tổ chức thông báo nghề của em đoạt HCV em không tin đó là sự thật, em phải hỏi thêm BTC nữa lúc đó em mới tin đó là thật”.

PGS.TS Cao Văn Sâm cũng cho biết thêm, nhờ sự chuẩn bị chu đáo, từ Trưởng đoàn đến tất cả các thành viên trong đoàn rất đoàn kết, mọi công việc triển khai rất nhịp nhàng, tạo ấn tượng và để lại hình ảnh rất lớn đối với nước chủ nhà Malaysia cùng các nước trong khu vực. Trước khi chia tay rời khỏi Thủ đô Kula Lumpur, Malaysia, Trưởng đoàn VN đã biểu dương khen ngợi tất cả thành viên, đặc biệt là các em thí sinh cùng đội hậu cần kỹ thuật. 

Những điểm nhấn qua Kỳ thi 

Kết thúc lễ trao giải Kỳ thi, PGS.TS Cao Văn Sâm cho biết: Việt Nam chính thức có thí sinh tham gia dự thi (năm 2001) cho đến nay, trong những lần thi đấu ở nước ngoài, đây là lần đầu tiên (Kỳ thi tay nghề ASEAN lần thứ XI năm 2016) đoàn Việt Nam thi đấu giành được số lượng HCV nhiều nhất. Đặc biệt, 4 nghề đồng đội đều đạt kết quả cao (3 nghề đoạt HCV, 1 nghề HCB), trong đó nghề truyền thống như nghề Xây gạch vẫn giữ được ngôi đầu (2 thí sinh đều được HCV).

Theo PGD.TS Cao Văn Sâm nhấn mạnh, trong những nghề dự thi, nhóm nghề công nghệ cao có tầm quốc tế (Nghề Bảo trì máy CNC 2 HCV, nghề Cơ điện tử 2 HCV, nghề Điện tử 1 HCV,  nghề Cơ Điện tử 2 HCV, nghề Thiết kế kỹ thuật Cơ khí- CAD 1 HCV) ngày càng khẳng định vị trí tốp đầu về huy chương. Điều đó cũng nói lên rằng, nhóm nghề công nghệ cao ngày càng đầu tư có hiệu quả. 

 

* Hội nghị Ủy ban Tổ chức tay nghề ASEAN họp trong các ngày 22 và 23/9/2016 đã lựa chọn Thái Lan là nước đăng cai kỳ thi tay nghề ASEAN năm 2018; Singapore là nước đăng cai kỳ thi tay nghề ASEAN năm 2020.

* Được biết, trưa ngày 29/9/2016, Đoàn Việt Nam sẽ hạ cánh xuống sân bay Nội Bài, và đoàn sẽ tổ chức họp báo ngay tại sảnh sân bay, đại diện lãnh đạo Bộ LĐ-TB&XH, Tổng Cục dạy nghề, các cơ quan thông tấn báo chí liên quan cùng dự. Dự kiến trong tháng 10/2016, TCDN sẽ tổ chức lễ tổng kết về kỳ vừa qua tại trụ sở Bộ LĐ-TB&XH.

PHẠM TUẤN (từ Kuala Lumpur, Malaysia)

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh