THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 10:44

Xung quanh sự cố môi trường biển miền Trung: Cần vạch rõ âm mưu phá hoại

 

Ngư dân thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) những người bị ảnh hưởng trực tiếp tới sự cố môi trường biển tiếp tục bám biển

Là người miền Trung, ai chẳng xót xa khi một năm về trước, sự cố môi trường do Công ty Formosa gây ra làm ô nhiễm môi trường biển, khiến nhiều gia đình lao đao, khổ sở, vì mất kế sinh nhai. Đảng, Nhà nước ta đã tích cực, chủ động vào cuộc, Công ty Formosa đã cam kết khắc phục hậu quả và tiến hành đền bù cho người dân Bắc miền Trung.

Hơn một năm trôi qua, môi trường biển đang trong lành trở lại, người dân nơi đây đã được hưởng tương đối đầy đủ các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, họ đang hăng hái ra khơi bám biển đánh bắt cá, tôm đầy thuyền làm nhộn nhịp, sống động những cảng cá Bắc miền Trung.

Thế nhưng, những kẻ có dã tâm xấu xa đưa ra những lời sáo rỗng, mị dân, xuyên tạc sự thật kích động một bộ phận giáo dân biểu tình vi phạm pháp luật nghiêm trọng, chống lại chế độ. Đây là một hành động sai trái cần được làm rõ trắng đen, lên án mạnh mẽ và trừng trị những kẽ vi phạm pháp luật nhằm ổn định tình hình, thúc đẩy sản xuất phát triển ở Bắc miền Trung.

Vấn đề đặt ra là, môi trường biển Bắc miền Trung đã trong lành chưa? Người Bắc miền Trung lao động sản xuất như thế nào để phát triển sản xuất trong những tháng mùa hè năm 2017.

Ngư dân thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) những người bị ảnh hưởng trực tiếp tới sự cố môi trường biển tiếp tục bám biển

Điều thứ nhất, có thể khẳng định, môi trường biển miền Trung đang trong sạch trở lại, bằng chứng là, cá, tôm và các loài sinh vật biển đang sinh sôi phát triển bình thường. Biển Bắc miền Trung thật đẹp và thơ mộng, những dải cát dài trắng mịn với làn nước trong xanh, mát mẻ hiếm nơi nào có được. Mọi người đều có thể nhìn thấy cá, tôm và các sinh vật biển đang bơi lượn, sinh sống, khi ngụp lặn trên biển Bắc miền Trung trong những ngày hè tháng 5 sôi động này.

Cá, tôm của biển Bắc miền Trung thật nhiều chủng loại, rất thơm, ngon và bổ dưỡng, sứa nơi đây thật dòn, ngon thưởng thức rồi không thể nào quên, mực thì đủ loại kích cỡ tươi ngon, đậm đà khó quên, còn rất nhiều loại thủy, hải sản mang đậm đà hương vị Bắc miền Trung, đang chờ quý khách muôn phương đến nơi đây thưởng thức.

Ai về Bắc miền Trung mùa hè này đều thấy, trên bãi biển Lăng Cô của Thừa Thiên - Huế, Cửa Tùng thuộc tỉnh Quảng Trị, Nhật Lệ thuộc tỉnh Quảng Bình, cảng vũng Áng, khu nghi dưỡng Thiên Cầm, Lộc Hà hay trên bãi biễn Xuân Thành của tỉnh Hà Tĩnh vào dịp nghỉ lễ 30 tháng 4 và mồng 1 tháng 5 nhộn nhịp những dòng người, xe đi nghỉ dưỡng. Những người đã, đang sống bình dị trên quê hương Hà Tĩnh nói riêng, Bắc miền Trung nói chung, mới thấy quê hương mình thật đậm đà, sâu lắng nghĩa tình.

Đi ngược lại cuộc sống yên bình đang phục hồi và phát triển sau sự cố Formosa, các thế lực thù địch vừa công khai, vừa ngấm ngầm tung ra nhiều lời lời xuyên tạc. Chẳng hạn, Cha Nguyễn Thái Hợp- Chủ tịch Ủy ban công lý và Hòa bình, Hội đồng Giám mục Việt Nam, trơ trẽn trả lời trong một cuộc phỏng vấn rằng, “hành động tắm biển và thưởng thức thủy, hải sản của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường trên bãi biển Nhật Lệ là hành động đóng kịch, giả tạo”.

Chúng còn tuyên truyền rằng, “cá đang chết nhiều trên biển” thông qua nhiều kênh thông tin, như rỉ tai, tung lên mạng...nhằm hạn chế sự trao đổi, tiêu dùng các sản phẩm từ biển, gây khó khăn cho ngư dân phải chịu nhiều vất vả, khó khăn, đánh bắt, nuôi trồng thủy, hải sản. Quả thật, đây là một chiêu bài rất nguy hiểm, một sự tuyên truyền xuyên tạc mang dụng ý xấu xa của những kẻ đạo đức giả.

Hãy tỉnh táo khi nghe những lời nói tưởng như vô tư, vì con người, nhưng thực chất đó chỉ là những kẻ lòng lang, dạ sói, đang thực hiện một âm mưu thâm độc nhằm chống phá cuộc sống bình yên của quê hương, đất nước ta.  

Ngư dân thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) những người bị ảnh hưởng trực tiếp tới sự cố môi trường biển tiếp tục bám biển

Điều thứ hai cần nhận thức rõ, người dân Bắc miền Trung vốn lam lũ, cần cù, chịu thương, chịu khó, giàu lòng vị tha, luôn có khát vọng vươn lên, nhưng rất tỉnh táo trước mọi âm mưu thâm độc của kẽ thù, bởi nơi đây đã đổ nhiều xương máu chống lại sự áp tàn bạo của bọn thực dân, đế quốc xâm lược.

Có thể khẳng định, nhân dân Bắc miền Trung nói chung, Hà Tĩnh nói riêng, có truyền thống yêu nước nồng nàn, đang ra sức lao động sản xuất làm giàu cho quê hương. Riêng Hà tĩnh có khoảng 263.000 lao động nghề biển, trong đó có 100.000 lao động trực tiếp.

Sau sự cố Formosa, người dân nơi đây đã được Chính phủ, các cấp chính quan thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ, giúp đỡ, tiến hành đền bù thỏa đáng, khắc phục khó khăn đang dần trở lại sản xuất bình thường. Nhiều tàu, thuyền của ngư dân ở huyện Lộc Hà, Thạch Hà... thuộc Hà Tĩnh đã đánh bắt được hàng tấn cá thu bán được 200, 400 trăm triệu đồng chỉ sau một chuyến đi biển.

Bên cạnh nghề biển, nhân dân nơi đây đang đẩy mạnh áp dụng khoa học - công nghệ vào sản xuất công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ phát triển sản xuất toàn diện, đời sống của từng gia đình đang không ngừng được cải thiện. Mặc dù, còn nhiều khó khăn, gian khổ, nhưng quá trình hội nhập quốc tế đang diễn ra ngày càng mạnh mẽ cùng cả nước vững bước trên con đường đổi mới, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, quang vinh.

Ngư dân thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) những người bị ảnh hưởng trực tiếp tới sự cố môi trường biển tiếp tục bám biển

Lợi dụng sự cố Formosa, các thế lực thù địch với cách mạng nước ta, ra sức tuyên truyền, xuyên tạc bôi nhọ sự lãnh đạo của Đảng, bôi nhọ các cấp chính quyền, kích động một số giáo dân, (một bộ phận nhỏ thuộc ngư dân, thậm chí không phải ngư dân) biểu tình, tấn công người thi hành công vụ, đập phá trụ sở chính quyền, ngăn chặn gây ách tắc giao thông tuyến đường huyết mạch số 1 của quốc gia.

Để lấp liếm những hành động vi phạm pháp luật trong phỏng vấn được tung lên mạng Facebook, chúng nói bừa rằng, “các cấp chính quyền không quan tâm đến dân, không đền bù thỏa đáng cho người dân, mặc dù đã được Công ty Formosa đền bù 500 triệu USD”. Trong khi, hàng ngàn tỷ đồng đã được các cấp chính quyền chuyển đến tay người dân Bắc miền Trung giúp họ đầu tư mua sắm thêm trang, thiết bị, phấn khởi, hăng hái tiếp tục ra khơi bám biển. Chẳng hạn, số tiền đền bù đợt 2 là 1.680 tỷ đồng, trong đó Hà Tĩnh nhận 560 tỷ đồng, Quảng Bình nhận 760 tỷ đồng, Quảng Trị nhận 160 tỷ đồng và Thừa Thiên – Huế nhận 200 tỷ đồng.

Nên nhớ rằng, tuyệt đại bộ phân ngư dân Bắc miền Trung đang hăng say bám biển đánh bắt, nuôi trồng thủy, hải sản, chỉ một nhóm nhỏ bị kích động tham gia biểu tình. Thế nhưng, những kẻ mị dân làm ra vẻ khách quan đặt câu hỏi và giải thích “vì sao dân biểu tình”, họ đổ lỗi cho các cấp chính quyền là, “thời ơ, không quan tâm đến nỗi khổ ngư dân,” trong khi đứng đằng sau là sự kích động của các tổ chức phản động, điển hình là Việt Tân, trong đó, có những kẻ đội lốt thầy tu đang ra sức “nối giáo cho giặc.” Đúng là hành động của những kẻ học đòi “vừa ăn cướp, vừa la làng”, theo kịch bản của các cuộc cách mạng màu được dàn dựng từ bên ngoài, đã từng diễn ra ở Châu Âu, Trung Đông, Bắc Phi trong thời gian qua.

Một nhóm nhỏ người dân bị kích động đi biểu tình, chúng lu loa trên mạng xã hội rằng,”dân Hà Tĩnh biểu tình”, đúng thế, trong đám biểu tình là một số dân Hà Tĩnh, nhưng đó chỉ là một nhóm rất thiểu số thuộc tín đồ công giáo bị kích động, đã ngông cuồng coi thường pháp luật.

Đúng như các cụ đã từng dạy, “con sâu làm rầu nồi canh”, một nhóm nhỏ không thể đại diện cho người dân Hà Tĩnh, đó chỉ là một nhóm người bị kẻ xấu lợi dụng làm những việc sai trái, vi phạm luật pháp. Nên nhớ rằng, tuyệt đại bộ phận người dân Hà Tĩnh hết sức bất bình trước những hành động sai trái của một bộ phận giáo dân. Họ đề nghị với các cấp Chính quyền phải nghiêm khắc trừng trị những kẻ ngang nhiên vi phạm pháp luật, trả lại cuộc sống bình yên cho những người dân lao động cần cù, chịu thương, chịu khó đã vùng lên từ kiếp đời nô lệ theo Đảng xây dựng nên cuộc sống tự do, ấm no hạnh phúc hôm nay.

Cần hiểu rằng, cùng với thủy, hải sản người dân Hà Tĩnh nói riêng, Bắc miền Trung nói chung vừa thu hoạch xong một vụ mùa bội thu, đang phấn khởi chuẩn bị bước vào vụ hè thu đầy hứa hẹn.

Ngư dân thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) những người bị ảnh hưởng trực tiếp tới sự cố môi trường biển tiếp tục bám biển

Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, là của dân, do dân và vì dân, vì thế không cho phép bất kỳ kẻ nào đi ngược lại cuộc sống bình yêu của nhân dân, đã được luật pháp quy định. Chắc chắn, những kẻ kích động và những kẽ hung hăng trong các cuộc biểu tình chống phá Chính quyền và gây ách tắc giao thông sẽ bị pháp luật trừng trị, đối với những kẽ còn có suy nghĩ ngông cuồng chống phá chính quyền, thì hãy dừng lại. Bởi vì, những đoàn thuyền, đầm phá, cánh đồng nuôi trồng thủy, hải sản của ngư dân Bắc miền Trung đang bước vào mùa vụ mới tràn đầy niềm tin và hy vọng hướng tới tương lai tươi sáng.

Ngư dân Bắc miền Trung vốn ghét cay, gét đẳng những lời sáo rỗng, mị dân và xuyên tạc sự thật. Mỗi người dân nơi đây, đang tập trung mọi nguồn lực cùng Đảng, Nhà nước khắc phục mọi khó khăn, xây dựng môi trường sinh thái ngày càng trong sạch và sự bình yên trong xã hội để đẩy mạnh sản xuất nâng cao đời sống, sau sự cố Formosa.

Bánh xe lịch sử đang tiến về phía trước những kẽ đi ngược lại chắc chắn sẽ bị nghiền nát, như những kẽ đã từng bán nước, hại dân ôm chân thực dân, đế quốc trong các cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc, trước đây.

PGS- TS HOÀNG MINH THẢO

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Bộ GD&ĐT hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ quản lý chất lượng năm học 2021-2022

Bộ GD&ĐT hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ quản lý chất lượng năm học 2021-2022

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành công văn gửi các Sở GD&ĐT, Cục Nhà trường, Ban Phụ nữ Quân đội (Bộ Quốc phòng) hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ quản lý chất lượng năm...
2 năm trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh