THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 12:49

Vì sao người dân vẫn còn e ngại với xăng sinh học E5?

 

Người dân vẫn còn e ngại chất lượng

Xăng E5 là loại xăng gồm hỗn hợp của xăng không chì được phối trộn ethanol với hàm lượng từ 4% đến 5% ethanol theo thể tích. Xăng E5 không chỉ dùng tốt cho động cơ đốt trong mà còn có nhiều đặc tính nổi trội so với các loại xăng thông thường, nhất là lượng khí thải độc hại ra môi trường ít hơn. Có nhiều đặc tính nổi trội so với các loại xăng thông thường vậy tại sao lộ trình “phủ” xăng E5 toàn quốc vẫn khó khả thi. Một trong những nguyên nhân là  do người dân không mặn mà, vì họ chưa biết rõ xăng E5 như thế nào?

Từ 15/12/2017, nhiều doanh nghiệp xăng dầu đồng loạt dừng bán xăng A92 để thay bằng xăng E5 (pha 5% ethanol). Với giá rẻ hơn từ 1.048-1.240 đồng/lít so với loại xăng còn lại đang được bán là A95, loại xăng này được đánh giá cao về lợi ích kinh tế và tính thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chọn sử dụng xăng A95 vì lo ngại với chất lượng xăng E5.

Tại một số điểm bán xăng trên địa bàn Tp.HCM, hiện các cây xăng dầu PV Oil và Petrolimex và một số cây xăng đã  bán xăng E5 đại trà, dừng bán xăng A92.

 

Chị Nguyễn Hồng Anh ( Q.Tân Phú, Tp.HCM) chia sẻ: Khi xăng E5 được đưa vào sử dụng đại trà, tôi cũng chưa nắm rõ về chất lượng của xăng như thế nào.  Được biết, cồn trong xăng sẽ làm oxy hóa các chi tiết của máy, dẫn tới hư hỏng hóc,... Nếu tôi đổ loại xăng này mà xe bị hỏng thì biết phải làm sao? Đơn vị nào sẽ đứng ra đảm bảo chất lượng về xăng cũng như đền bù thiệt hại nếu như xe bị hỏng do xăng gây ra ?

Đại diện quản lý cây xăng tại Q.3 cho biết: Với giá thành rẻ hơn 1.000 đồng, số lượng người sử dụng xăng E5 cũng bắt đầu tăng. Tuy nhiên, một số khách hàng vẫn còn lưỡng lự nên vẫn chưa dùng thử xăng E5 thay vào đó là  sử dụng xăng A95.

Anh Cao Văn Ngọc ( Q.3, Tp.HCM) nói: Lúc trước tôi hay sử dụng xăng A92 cho xe hon đa của mình, hiện xăng E5 được bán đại trà thay xăng A92. Tôi cũng rất muốn sử dụng loại xăng này nhưng tâm lý vẫn chưa thật sự tin tưởng về chất lượng và sợ ảnh hưởng đến động cơ của xe nên tôi dùng xăng A95 để thay thế, dù giá thành có đặc hơn chút nhưng tâm lý cảm thấy an tâm hơn.

Chị Huỳnh Thị Tuyết Nga (ngụ Q. Tân Bình, Tp.HCM) cho hay: Xe máy nhà tôi thì tôi đã thử sử dụng xăng E5. Tôi nhận thấy chất lượng loại xăng mới này cũng khác nhiều với xăng A92 trước đó. Tuy nhiên, đối với xe ô tô tôi vẫn chọn dùng xăng A95 chứ không dám sử dụng xăng E5 vì lo ngại ảnh hưởng động cơ xe.

Theo Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) Trần Ngọc Năm, để tiêu thụ xăng E5 ổn định, Chính phủ cần giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc về chính sách thuế, phí nhằm đảm bảo hiệu quả sản xuất kinh doanh của các DN đầu mối cũng như của các nhà máy ethanol và cả của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, giá ethanol phải cạnh tranh, các doanh nghiệp đầu mối phải nghiêm túc triển khai đồng thời việc bán xăng sinh học.

Đại diện hãng xe Honda Việt Nam thì khẳng định: “Các mẫu ôtô và mô tô của hãng hiện nay hoàn toàn sử dụng được xăng E5 và đến nay chưa có trường hợp nào phản ảnh về chất lượng xăng E5 không tốt cho động cơ”.

Các DN kiến nghị giảm giá xăng E5 tăng giá xăng A95 để kích cầu tiêu dùng

Các doanh nghiệp sản xuất xăng E5 ở khu vực miền Nam kiến nghị nhà nước nên có những biện pháp kéo giảm giá bán xăng E5 để kích cầu tiêu dùng. Đại diện các doanh nghiệp sản xuất xăng E5 ở Đồng bằng sông Cửu Long kiến nghị, để thúc đẩy tiêu thụ xăng E5, nhà nước nên tiếp tục có những biện pháp kéo giảm giá bán xăng E5, như miễn giảm thuế bảo vệ môi trường cho doanh nghiệp là 10%, thay vì 5% như hiện nay.

Ngoài ra, các doanh nghiệp cho rằng cần tăng cường thông tin tuyên truyền nhằm giúp người tiêu dùng hiểu rõ về chất lượng của sản phẩm này.

Mới đây, liên bộ Tài chính - Công Thương quyết định giữ ổn định giá xăng E5 với mức giá 18.243 đồng/lít, có được giá ổn định cho xăng E5 là do cơ quan điều hành quyết định tăng mức chi quỹ với xăng E5 thêm 311 đồng/lít, lên mức 857 đồng/lít và giảm mức chi Quỹ bình ổn giá với xăng khoáng về 0 đồng/lít.

Trước đây, khi Bộ Công Thương làm việc với các DN đầu mối ở Hà Nội và TP.HCM để triển khai bán xăng E5 theo lộ trình 1-1-2018, ngoài việc sẵn sàng bán và đảm bảo nguồn cung cho thị trường thì các DN cũng kiến nghị làm sao giá xăng E5 phải thấp hơn xăng A95 1.500-2.000 đồng/lít để thu hút người dân dùng xăng E5.

Vấn đề này cũng được Sở Công Thương TP.HCM lên tiếng tại hội thảo Sử dụng nhiên liệu sinh học - Giải pháp phát triển bền vững, do Bộ Công Thương tổ chức cuối năm 2017. Theo đó, Sở kiến nghị Nhà nước cần có cơ chế hỗ trợ, chính sách giảm thuế, miễn thuế tiêu thụ đặc biệt để giảm giá thành nguồn ethanol, giảm giá bán xăng E5 thấp hơn giá xăng A95 1.500-2.000 đồng/lít để khuyến khích người tiêu dùng sử dụng.

Người tiêu dùng vẫn còn e ngại với chất lượng xăng E5

 

Theo ghi nhận của phóng viên, mặc dù xăng E5 vừa được bán đại trà, các đơn vị kinh doanh chưa có thống kê cụ thể xăng nào được tiêu thụ nhiều hơn. Tuy nhiên, thông tin ban đầu cho thấy hiện tỉ lệ đổ xăng E5 và A95 là 30/70, có đơn vị 40/60.

Nhiều chuyên gia đề xuất, để đẩy mạnh tiêu thụ xăng E5, trước hết cần có những tuyên truyền về chất lượng của xăng sinh học E5, vận động thay đổi thói quen tiêu dùng của người dân. Bên cạnh đó, cần có cơ chế giá hợp lý để thu hút bởi mức rẻ hơn xăng truyền thống chỉ 1.000 đồng như hiện nay thì chưa hấp dẫn người tiêu dùng. “Mức giá xăng E5 phải thấp hơn giá xăng bình thường ít nhất từ 1.500 – 2.000 đồng mới khuyến khích người dân sử dụng vì liên quan đến lợi ích sát sườn của họ”.

PHA LÊ

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh