THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 06:45

Trường CĐ Kỹ thuật Việt Đức Hà Tĩnh-Nơi đào tạo nhân lực chất lượng cao ở miền Trung

 

 Lễ khai giảng năm học mới

Với việc được Bộ LĐ-TB&XH trao Quyết định thành lập vào năm 2007, Trường Cao đẳng Kỹ thuật Việt Đức- Hà Tĩnh đã tạo dựng thêm một mốc son mới, đánh dấu sự phát triển liên tục về cơ sở vật chất kỷ thuật, đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý; tăng quy mô, tăng mã ngành đào tạo, tăng về số lượng và chất lượng đào tạo với quy mô gấp hơn 10 lần.

 Từ chỗ với 5 ngành đào tạo, nay Trường đã có tới 12 mã ngành với trình độ cao đẳng và trung cấp khác nhau. Gồm: Nghề Hàn; chế tạo thiết bị cơ khí; cắt gọt kim loại; điện tử công nghiệp; điện công nghiệp, kỹ thuật nhiệt điện lạnh và điều hòa KK; công nghệ thông tin; quản trị mạng máy tính; sữa chữa và lắp ráp máy tính; công nghệ ô tô; Kế toán; chăm sóc sắc đẹp. Ngay sau khi trở thành trường Cao đẳng, mỗi năm Nhà trường tuyển sinh  từ 800 đến 1.000 học sinh, sinh viên (HSSV) thuộc hệ chính quy dài hạn, trong tổng số lưu lượng tất cả các loại hình đào tạo từ 2500 đến 3000 HSSV.

 Mô hình thực hành theo công nghệ tiên tiến của CHLB Đức

Đặc biệt, Nhà trường rất chú trọng tới vấn để việc làm sau đào tạo cho HSSV, trung bình sau mỗi khóa học tỷ lệ HSSV có việc làm luôn đạt trên 90%; nhiều ngành nghề kỷ thuật được đào tạo tại đây được các doanh nghiệp đánh giá cao và tự tìm đến Trường tuyển dụng và tiếp nhận cho HSSV đi thực tập trực tiếp, hoặc tuyển thẳng sau khi các em vừa tốt nghiệp. Qua đó, từng bước Nhà trường đã tạo được thương hiệu trong đào tạo nghề, được các tầng lớp tuổi trẻ lựa chọn để học nghề, hướng nghiệp và thắp sáng ước mơ cho tương lai.

Nhờ uy tín của Nhà trường, nên trong những năm qua có nhiều doanh nghiệp đã ký hợp đồng với Nhà trường đào tạo nguồn nhân lực kỷ thuật có trình độ tay nghề bậc cao để tiếp nhận vào làm việc tại các nhà máy, công xưởng... như: Công TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh; Tổng Công ty Sông Đà; Tổng Công ty Lilama và một số doanh nghiệp lớn khác trong cả nước.  Nhiều cựu học sinh của Nhà trường sau khi vào nghề đến nay đã trở thành những người thợ giỏi không thể thay thế được tại các công xưởng, nhà máy thuộc các công trình trọng điểm quốc gia và ở nước ngoài;  nhiều cựu HSSV của Nhà trường đang vô cùng thành đạt trên vai trò làm chủ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh...

 Lễ khai giảng vào năm học mới

Với những gì mà Trường Cảo đẳng Kỹ Thuật Việt Đức- Hà Tĩnh đã làm được, ngày 06/ 06/ 2013 Bộ Lao động TBXH đã ban hành Quyết định 854/QĐ-BLĐTBXH về phê duyệt nghề trọng điểm. Qua đó Nhà trường được lựa chọn đầu tư, trở thành 1 trong 45 trường chất lượng cao của cả nước đến năm 2020.

Tính đến nay Trường Cao đẳng Kỹ thuật Việt Đức- Hà Tĩnh  đã tuyển sinh và đào tạo được 15.258  HSSV. Trong đó gồm có hệ Cao đẳng; Trung cấp nghề;  đào tạo ngắn hạn; bổ túc nghề và đào tạo liên kết Đại học hệ vừa học vừa làm, đào tạo từ xa.

Trong thời gian qua, Nhà trường cũng luôn nhận được sự quan tâm giúp đỡ của các Bộ, ban, nghành từ Trung ương đến địa phương, mà trực tiếp là Bộ LĐ- TB&XH, Tổng Cục dạy nghề; Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh Hà Tĩnh; các tổ chức Quốc tế và Chính phủ CHLB Đức... cùng với đó là sự phấn đấu không mệt mỏi của tập thể cán bộ, giáo viên Nhà trường.

 Ông Nguyễn Thanh Bình- Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh ( giữa) thăm mô hình thực hành theo công nghệ tiên tiến 

Về cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ dạy nghề Nhà trường được hưởng từ nguồn ngân sách, nguồn Chương trình MTQG, các nguồn vốn ODA của Chính phủ CHLB Đức và của Nhà trường tự đầu tư, với tổng kinh phí trên 180 tỷ VN đồng (đến thời điểm hiện tại). Trường đang tiếp tục thực hiện Dự án ODA với tổng kinh phí 52 tỷ VN đồng tương đương 2 triệu EUR ( kể cả vốn đối ứng). Dự án gồm các cấu phần: Đầu tư thiết bị dạy nghề, xây dựng sữa chữa nhà xưởng, đào tạo bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý sẽ được hoàn thành vào năm 2018. Nhiều thiết bị thuộc công nghệ hiện đại đã và đang tiếp tục được trang bị phục vụ đào tạo lao động kỹ thuật cao.

Trong những năm qua nhiều giáo viên của Nhà trường đã đạt nhiều giải cao tại Hội giảng giáo viên cấp tỉnh và giáo viên giỏi cấp Quốc gia như thầy Nguyễn Hữu Cường (giải Nhì); thầy Dương Văn Hoan, Trần Văn Thiện, Nguyễn Đăng Quế, Trần Xuân Hữu, Phan Mậu Hạnh (giải Ba); Thầy Đồng Văn Nam (giải Nhất thiết bị dạy nghề tự làm toàn quốc) và nhiều giáo viên tiêu biểu khác..

 Lê khai giảng năm học 2016

Ghi nhận sự cố gắng của Nhà trường, Đảng và Nhà nước đã tặng thưởng cho tập thể Trường và  cá nhân Nhà trường nhiều phần thưởng cao quý.  Trong đó, Huân Chương Lao động Hạng 3 năm 2007 và  Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ các năm: 2009, 2010, 2014. Ngoài ra Nhà trường còn nhận được nhiều Cờ thi đua Xuất sắc, Bằng khen của Bộ LĐ- TB&XH; Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tỉnh; Liên đoàn Lao động tỉnh Hà Tĩnh; Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hà Tĩnh...

NGUYỄN DUY VINH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Bộ GD&ĐT hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ quản lý chất lượng năm học 2021-2022

Bộ GD&ĐT hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ quản lý chất lượng năm học 2021-2022

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành công văn gửi các Sở GD&ĐT, Cục Nhà trường, Ban Phụ nữ Quân đội (Bộ Quốc phòng) hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ quản lý chất lượng năm...
2 năm trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh