THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:34

Trao giải Danh hiệu ISA cho 12 trường THCS

 

Dự án của trường Dương Hòa, Gia Lâm trưng bày tại lễ trao giải.


Danh hiệu Trường học hợp tác quốc tế tích cực (ISA–International School Award) là một dự án toàn cầu dành cho các trường trung học của Hội đồng Anh đã được triển khai từ năm 2013, trên 30 quốc gia, danh hiệu ISA đã kết nối với 58 nghìn học sinh và 728 giáo viên và lãnh đạo trường học. Danh hiệu ISA ghi nhận đóng góp và cam kết của nhà trường trong việc phát triển học sinh thành các công dân toàn cầu, nhằm khuyến khích các nhà trường nâng cao sự hiểu biết của học sinh về nền văn hóa khác nhau của các nước, cũng như lồng ghép yếu tố quốc tế trong chương trình học. Việc triển khai Danh hiệu ISA tại Việt Nam không chỉ mang lại lợi ích cho nhà trường và học sinh, mà còn phù hợp với các chủ trương đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục phổ thông của Bộ GD&ĐT. Đến nay, 90 trường THCS tại Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh đã tham gia tập huấn về Danh hiệu ISA, xây dựng kế hoạch và triển khai các dự án tại nhà trường.

Tại lễ trao giải, ông Vũ Đình Chuẩn, Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học (Bộ GD&ĐT) chia sẻ: “Hội đồng Anh Việt Nam đã phối hợp với ngành GD&ĐT cả nước và các tỉnh tổ chức rất nhiều hoạt động. Việt Nam đã có 12 trường đáp ứng tiêu chí chung của toàn cầu và được trao tặng Danh hiệu. Từ 12 trường này, Việt Nam cũng sẽ tiếp tục có nhiều trường khác tham gia tập huấn, tổ chức các hoạt động kết nối và sang năm tới. Việc tổ chức các hoạt động thuộc dự án Kết nối lớp học và Danh hiệu Trường học Hợp tác Quốc tế Tích cực rất phù hợp với chủ trương đổi mới căn bản toàn diện giáo dục của Việt Nam. Hiên nay Bộ đang và sẽ triển khai nhiều hoạt động trải nghiệm sáng tạo và kết nối quốc tế để tạo điều kiện cho các em học sinh tham gia các hoạt động cùng bạn bè trong nước và thế giới. Đồng thời, chương trình Kết nối lớp học đã được đưa vào công văn hướng dẫn nhiệm vụ năm học chính thức của Bộ GD&ĐT, vì vậy các cấp lãnh đạo các sở và phòng GD&ĐT, các nhà trường căn cứ vào đây như một nhiệm vụ của ngành giáo dục để triển khai tại các trường THCS”.

 

Ông Vũ Đình Chuẩn thăm quan dự án của các trường tại lễ trao giải.


Cũng tại buổi lễ trao giải, 12 trường đạt Danh hiệu ISA năm 2015, đã trưng bày các sản phẩm, thành quả chương trình Danh hiệu ISA đã đóng góp cho hoạt động phát triển giáo dục nhà trường. Trường THCS Yên Hòa (Hà Nội) đã mang tới dự án “Trồng cây mầm” – một dự án xanh lồng ghép trong môn Sinh học và môn Giáo dục công dân, giúp học sinh hiểu rõ hơn những vấn đề toàn cầu, như: Giảm diện tích rừng, biến đổi khí hậu và ý nghĩa của việc chung tay cùng xây dựng thế giới xanh bảo vệ môi trường và hành tinh. Trong khi đó, với mục tiêu phát huy các hoạt động hợp tác quốc tế, là một trong các tiêu chí của Danh hiệu ISA, Trường THCS Lê Quý Đôn đã thành công với dự án “Giao lưu văn hóa với chủ đề Múa truyền thống” thực hiện với Trường Queensway Secondary School (Singapore). Dự án đã tạo cơ hội cho học sinh giao lưu tìm hiểu về các điệu múa truyền thống của mỗi nước, qua đó các em được nâng cao hiểu biết và tôn trọng sự đa dạng văn hóa truyền thống trên thế giới.

Bà Cherry Gough, Giám đốc Hội đồng Anh cho biết: “Danh hiệu ISA là một phần quan trọng trong dự án Kết nối lớp học mà Hội đồng Anh đã thực hiện trên 30 quốc gia trong cộng đồng hơn 5.200 trường học. Chúng tôi vô cùng vui mừng với mạng lưới 90 trường tại Việt Nam đã tiếp cận với Danh hiệu ISA chỉ trong vòng 2 năm qua. Hiện nay các em học sinh trên toàn cầu mong muốn nền giáo dục cung cấp cho các em những công cụ để sẵn sàng bước ra thế giới. 12 trường THCS nhận Danh hiệu ISA của Hội đồng Anh hôm nay là những minh chứng xuất sắc về cách thức các trường học quốc tế hóa chương trình đào tạo để giúp các em trở thành công dân toàn cầu và hội nhập quốc tế tốt nhất. Chúng tôi tin rằng mạng lưới các trường tham gia Danh hiệu ISA sẽ ngày càng được mở rộng trong năm 2016, để từ đó tạo cơ hội hơn nữa cho các trường và học sinh Việt Nam, đồng thời đóng góp vào chủ trương đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục phổ thông của Bộ GD&ĐT Việt Nam”.

 

Bà Cherry Gough tại buổi lễ trao giải.


Cô giáo Trần Thị Thúy Hà, giáo viên tiếng Anh, trường THCS Dương Hà, (huyện Gia Lâm, Hà Nội) bày tỏ: Là 1 trong 12 trường của Việt Nam được nhận danh hiệu ISA, giáo viên và học sinh rất vui mừng và phấn khởi. Bởi vì, so với các trường khác thì trường THCS Dương Hà là một trường nhỏ, có 330 học sinh với 8 lớp học, giáo viên vẫn phải kiêm nhiệm, trường lại cách xa trung tâm Hà Nội, cơ sở vật chất còn thiếu thốn. Sau khi đăng ký tham gia Danh hiệu ISA, trường đã cử một số giáo viên đi tập huấn về phổ biến, truyền đạt lại cho học sinh, rồi cô trò cùng làm, các em tham gia rất nhiệt tình và sôi nổi. Các thầy cô luôn mong muốn học sinh của mình có nhiều cơ hội được học hỏi, kết nối với học sinh nước ngoài để các em học thêm kỹ năng sống, có nhiều hoạt động ngoại khóa, giúp các em mở mang thêm kiến thức xã hội, chứ không phải bó hẹp trong phạm vi trường học. Tạo thêm nhiều sân chơi lành mạnh, bổ ích, “học mà chơi, chơi mà học”, qua đó các em sẽ thấy có trách nhiệm với bản thân, gia đình và cộng đồng hơn nữa…

 

12 trường đạt giải:

 Trường THCS Yên Hòa (Hà Nội), THCS Hữu Hòa (Hà Nội), THCS Phan Chu Trinh (Hà Nội), THCS Lương Thế Vinh (Hà Nội), THCS Lê Quý Đôn (Hà Nội), THCS Dương Hà (Hà Nội), THCS Nguyễn Du (Hà Nội), THCS Phương Mai (Hà Nội), THCS Thực Nghiệm (Hà Nội), THCS Lê Văn Tám (Quảng Ninh), THCS  Nguyễn Đức Cảnh (Quảng Ninh) và THCS Hồng Bàng (Hải Phòng).

 

Một số hình ảnh khác tại lễ trao giải:

Dự án của trường Nguyễn Du trưng bày tại lễ trao giải.

 

Dự án của trường Yên Hòa trưng bày tại lễ trao giải.

 

Tiết mục múa tại lễ trao giải của các em học sinh trường Nguyễn Du (Hà Nội).

Cù Hòa / Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Bộ GD&ĐT hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ quản lý chất lượng năm học 2021-2022

Bộ GD&ĐT hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ quản lý chất lượng năm học 2021-2022

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành công văn gửi các Sở GD&ĐT, Cục Nhà trường, Ban Phụ nữ Quân đội (Bộ Quốc phòng) hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ quản lý chất lượng năm...
2 năm trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh