THỨ BA, NGÀY 17 THÁNG 09 NĂM 2024 02:25

Trà Vinh: Xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia gặp nhiều khó khăn

Trường THCS thị trấn Định An huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh nhận băng công nhận đạt chuẩn Quốc Gia

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Trà Vinh, nguyên nhân lớn nhất  trong việc xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia ở tỉnh Trà Vinh gặp khá nhiều khó khăn là do thiếu kinh phí đầu tư cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học. Nguồn kinh phí lớn nhất cho việc xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia của tỉnh là từ kinh phí xổ số kiến thiết và xã hội hóa nên chỉ đáp ứng một phần so với nhu cầu.

Trong khi đó, để xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia theo quy định cần kinh phí hàng chục tỷ đồng, thậm chí đầu tư quy mô lớn có thể 70 – 80 tỷ đồng. Đối với các trường nâng cấp cho đạt chuẩn, mỗi trường cũng cần khoảng 10 tỷ đồng. Số tiền này quá lớn so với nguồn lực của tỉnh. Nhiều trường sau một thời gian được công nhận đạt chuẩn, cơ sở vật chất xuống cấp, trường không được tái công nhận. Cụ thể, hiện tỉnh có 35 trường tiểu học và 3 trường trung học cơ sở được công nhận đạt chuẩn quốc gia đã đến hạn nhưng không đủ điều kiện tái công nhận. 

 Đối với các trường không đủ điều kiện tái công nhận, ngoài nguyên nhân khách quan do thay đổi quy định, tiêu chuẩn của trường đạt chuẩn cao hơn trước cũng còn nhiều nguyên nhân chủ quan. Một số trường, ban giám hiệu nhà trường chưa thực sự quan tâm tham mưu với chính quyền địa phương để tranh thủ các nguồn lực đầu tư xây dựng, nâng cấp. Vì vậy, sau khi đạt chuẩn một vài năm, cơ sở vật chất một số trường xuống cấp nhiều hơn các trường chưa đạt chuẩn. Ngoài ra, diện tích mặt bằng trường chỉ đạt mức tối thiểu, đa số các trường được thiết kế xây dựng qua nhiều thời kỳ, thấp tầng. Các khối công trình rời rạc, không đồng bộ, chiếm nhiều diện tích đất, ở nhiều điểm lẻ của trường chuẩn thì khuôn viên, hàng rào còn tạm thời, chưa được đầu tư đồng bộ như điểm chính. Một số khó khăn khác khi xây dựng trường đạt chuẩn đối với bậc mầm non là phân tán nhiều điểm học, lại thiếu giáo viên, nhân viên so với qui định cho nên không đủ điều kiện để công nhận đạt chuẩn.

Theo số liệu của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Trà Vinh, hiện toàn tỉnh có 94 trường trong tổng số 486 trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Các trường học đạt chuẩn quốc gia của tỉnh đã có nhiều thuận lợi cho công tác dạy và học. Đó là cơ sở vật chất, trường lớp, trang thiết bị dạy học theo chuẩn hóa, đội ngũ giáo viên đạt chuẩn, trên chuẩn, giáo viên dạy giỏi chiếm tỷ lệ cao. Các trường đạt chuẩn quốc gia còn được sự quan tâm hỗ trợ của các ngành, đoàn thể, phụ huynh nên việc dạy và học luôn ổn định, phát triển theo hướng đa dạng, cơ bản đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh. Mặc dù, các trường đạt chuẩn quốc gia đem đến nhiều yếu tố tích cực nhưng những năm gần đây trường đạt chuẩn không phát triển được về số lượng theo yêu cầu của tỉnh.
Chủ trương đẩy mạnh công tác xã hội hóa hiện vẫn là giải pháp tối ưu nhất của tỉnh để xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia đạt yêu cầu của kế hoạch đề ra.

ĐINH GIA

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Bộ GD&ĐT hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ quản lý chất lượng năm học 2021-2022

Bộ GD&ĐT hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ quản lý chất lượng năm học 2021-2022

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành công văn gửi các Sở GD&ĐT, Cục Nhà trường, Ban Phụ nữ Quân đội (Bộ Quốc phòng) hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ quản lý chất lượng năm...
2 năm trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh