THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 08:32

Bánh mứt Tết: Hàng ngoại ép hàng nội

Hầu hết hệ thống siêu thị, cửa hàng thực phẩm như Metro, Lottemart, Citimart, Big C, Coopmark... đều bày bán khá nhiều mặt hàng bánh, mứt, kẹo được nhập khẩu chủ yếu từ các nước Mỹ, Đức, Bỉ, Thụy Sỹ, Hàn Quốc, Thái Lan, Malaysia… Ngoài giá cả cạnh tranh, mẫu mã đa dạng, đẹp mắt, phong phú về chủng loại và trọng lượng các mặt hàng trên lại được các nhà bán lẻ trưng bày ở vị trí tốt, nên thu hút sự quan tâm của đông đảo người tiêu dùng.

Trong khi đó, nhiều loại bánh, mứt, kẹo truyền thống đang ngày càng mất dần sức hấp dẫn do chưa cải tiến về chất lượng, mẫu mã và quan trọng nhất là người tiêu dùng đang mất dần niềm tin về chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm đối với các sản phẩm truyền thống.

Người tiêu dùng đang ngày càng có nhiều sự lựa chọn hơn

Tại các chợ đầu mối trên địa bàn TP.HCM, các sản phẩm như hạt dưa, hạt điều, mứt dừa, mứt me, gừng, bí, chuối, mãng cầu, chà là... phục vụ Tết Nguyên đán Bính Thân 2016 đã khá nhộn nhịp. Tuy nhiên, theo đánh giá chung thì các sản phẩm trên vẫn rất “buồn” về mặt hình thức, chưa kể đến chất lượng. Việc trưng bày cũng không được chú trọng. Ngoài một số thương hiệu đã có tên tuổi như Bibica, Hải Hà, Kinh Đô, Cosy thì nhiều các sản phẩm không có nhãn mác hoặc thông tin về nguồn gốc sản phẩm được đựng trong các hũ, thau, xô bằng nhựa bày bán khá nhiều, nhất là tại các chợ. Về lâu dài, khi người tiêu dùng càng ngày càng thông thái hơn thì e rằng những sản phẩm như thế sẽ không còn chỗ đứng trên thị trường.

Đinh Hoa/ Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh