THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:48

Thứ trưởng Bùi Văn Ga: “Ngưỡng 15 điểm là trung bình của các tổ hợp”

 

Thứ trưởng Bùi Văn Ga.           Ảnh: Hoàng Thùy.


- Thưa Thứ trưởng, tại sao các khối thi có kết quả khác nhau nhưng lại có ngưỡng xét tuyển vào đại học giống nhau?

- Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục đã thống kê mức 15 điểm ở tất cả khối thi, tổ hợp môn thi có số lượng thí sinh đạt điểm cao. Ở khối A Toán, Lý Hóa điểm bình quân lên tới 18, nhưng tổ hợp với môn xã hội là chính (như tổ hợp Toán, Văn, Sử) thì điểm trung bình chỉ khoảng 14.

Bộ GD&ĐT chọn ngưỡng điểm trung gian của các tổ hợp, vì nếu chọn nhiều ngưỡng sẽ gây phức tạp cho thí sinh và các trường không cần thiết. Trên thực tế, các trường khi xét tuyển sẽ lấy từ trên xuống, nên ngưỡng là 15 nhưng ngưỡng nhận hồ sơ xét tuyển của trường có thể là 17 và điểm trúng tuyển phải 20.

Với mức điểm này, hệ số dôi dư là 1,52. Bộ GD&ĐT đã tính toán hết các khía cạnh, những thí sinh đã trúng tuyển nguyện vọng 1 thì không được xét tuyển nguyện vọng 2 nữa, tức là nguy cơ ảo được giảm thiểu. 

Hội đồng xác định tiêu chí đảm bảo chất lượng đầu vào cũng đã tính toán đến thí sinh của các vùng miền, đối tượng khác nhau. Những em ở vùng khó khăn sẽ được hưởng điểm ưu tiên. Thực tế trong xét tuyển các năm qua, những trường ở vùng này cũng không gặp khó khăn về nguồn tuyển.

- Theo phổ điểm thì môn tiếng Anh kết quả của thí sinh quá thấp, điều này tác động thế nào cho các trường trong xét tuyển môn thi này?

- Vì tất cả thí sinh bắt buộc thi Ngoại ngữ nên kết quả chung thì thấp, nhưng với những thí sinh thi khối D (Toán, Văn, Ngoại ngữ) thì tổ hợp điểm khối D rất cao, số lượng trên 20 điểm nhiều. Qua đó có thể thấy những thí sinh đã quyết tâm thi khối D thì các em đã đầu tư nên các trường không cần lo lắng về nguồn tuyển.

Tiếng Anh là môn học rất cần thiết, chúng ta đã có đề án dạy ngoại ngữ quốc gia. Cuối năm nay mở cửa thị trường ASEAN, nếu tiếng Anh không tốt sẽ rất khó khăn. Bộ đã nhận thấy điều đó và có đề án Ngoại ngữ 2002. Đề án đã đi đúng hướng, nhưng để thay đổi chất lượng dạy và học ngoại ngữ thì cần có thời gian. Tới đây, Bộ GD&ĐT sẽ có thêm giải pháp để cải thiện chất lượng dạy và học ngoại ngữ.

- Đợt xét tuyển đầu tiên có 20 ngày để thí sinh theo dõi thông tin. Muốn rút hồ sơ để nộp vào trường khác, các em phải đến tận trường, rất mất công sức. Bộ GD&ĐT có cách nào giảm vất vả cho thí sinh?

- Năm nay thí sinh thi xong, biết kết quả rồi các em mới đăng ký xét tuyển để tăng cơ hội. Vì vậy, thí sinh phải tính toán chọn trường, chọn ngành phù hợp. Phải chọn trường đúng tầm, không nên chọn trường cao quá.

Thí sinh cần chủ động theo dõi thường xuyên thông tin để rút hồ sơ nếu thấy không có khả năng trúng tuyển thì thay đổi nguyện vọng. Việc công bố thông tin thí sinh xét tuyển 3 ngày một lần là thuộc quy chế bắt buộc các trường phải thực hiện. Trường nào không thực hiện thì người dân có thể thông báo để Bộ GD&ĐT xử lý.

Các trường cũng không nên lo lắng không đủ nguồn tuyển mà hạ thấp ngưỡng xét tuyển của trường, để những thí sinh điểm thấp nộp vào rồi lại phải rút ra.

- Lời khuyên của ông cho thí sinh đăng ký xét tuyển đạt hiệu quả cao nhất?

- Thí sinh phải tìm hiểu thông tin các trường, điểm chuẩn và sự thu hút thí sinh của các năm trước. Phải theo dõi thông tin thường xuyên quá trình xét tuyển vì 3 ngày một lần các trường phải đăng thông tin thí sinh đăng ký xét tuyển. Từ đó, thí sinh biết được vị trí của mình để có thể rút hồ sơ nộp trường khác nếu thấy không có nhiều cơ hội. Nếu thí sinh không theo dõi thông tin thì rất may rủi.

Trong đợt xét tuyển đầu tiên, thí sinh phải rất cân nhắc lựa chọn trường. Các trường khả năng tuyển được 70% chỉ tiêu trong đợt 1 này, số lượng ảo không nhiều. Đến đợt xét tuyển 2, số lượng ảo rất lớn vì thí sinh có thể nộp cùng lúc nhiều trường. 

theo vnexpress.net

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Bộ GD&ĐT hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ quản lý chất lượng năm học 2021-2022

Bộ GD&ĐT hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ quản lý chất lượng năm học 2021-2022

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành công văn gửi các Sở GD&ĐT, Cục Nhà trường, Ban Phụ nữ Quân đội (Bộ Quốc phòng) hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ quản lý chất lượng năm...
2 năm trước
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh