THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:36

Tết Nguyên đán đến gần: Thêm nỗi lo với thực phẩm bẩn

Ăn gì cũng lo...   

Ngày 18/12, trên km203 thuộc quốc lộ 1A, đoạn qua huyện Thường Tín (Hà Nội), tổ công tác thuộc Đội Cảnh sát giao thông số 8 (Công an TP. Hà Nội) phát hiện một chiếc xe tải đang lưu thông trên đường chở khoảng 1 tấn da trâu, da bò, mỡ bò và số lượng lớn nội tạng được ướp thuốc bảo quản. Hai ngày trước đó (16/12), Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế - ma túy - môi trường, Công an huyện Phú Xuyên (Hà Nội) cũng phát hiện gần 5 tấn chân giò đông lạnh không qua kiểm dịch, đang được chở đi tiêu thụ.

Kinh hoàng hơn, ngày 5/12, tại chợ Phùng Khoang (phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), Thanh tra Sở NN&PTNT phối hợp với Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về Môi trường (PC49- Công an TP Hà Nội) đã phát hiện 1 tấn thực phẩm bẩn gồm hàng chục túi nội tạng, thịt lợn đã phân huỷ, bốc mùi... đang được đưa đến chợ để tiêu thụ. Chủ lô hàng khai nhận, số thịt lợn và nội tạng được gom mua từ lợn bệnh, lợn chết của người dân trên địa bàn tỉnh Hưng Yên...

Hàng tấn thịt lợn bẩn đã bị cơ quan chức năng phát hiện đang tiêu thụ tại chợ Phùng Khoang (Hà Nội).

Đó chỉ là vài vụ thực phẩm bẩn được phát hiện trong những ngày cuối năm. Trước đó, thông qua việc kiểm tra, giám sát, các cơ quan chức năng cũng phát hiện một số mẫu thịt lợn, hải sản có dư lượng hóa chất, kháng sinh vượt mức giới hạn cho phép; sử dụng chất cấm trong chăn nuôi và dư lượng thuốc trừ sâu, thuốc bảo quản trong rau quả.

Thủ đoạn của những đối tượng buôn bán, tiêu thụ thực phẩm bẩn ngày càng tinh vi hơn. Theo Thanh tra Sở NN&PTNT, các đối tượng ở Hưng Yên có thâm niên chuyên mua các loại lợn bệnh, lợn chết, lợn con sắp chết... để chế biến. Công đoạn “phù phép” khá tinh vi: Nếu lợn chết vì bệnh tai xanh, thì chặt bỏ đầu, chỉ bán phần thân; lợn bị lở mồm long móng thì chặt bỏ bộ móng; thịt bốc mùi hôi thối thì được khò nướng... để người tiêu dùng khó phát hiện. Những tấn thịt lợn này chủ yếu được chuyển tới các cửa hàng cơm bình dân, cung cấp cho bữa cơm của những người lao động nghèo.

Đẩy nhanh tiến độ xác nhận thực phẩm sạch

Theo TS Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục ATTP, năm nay thời gian nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài, sau Tết Nguyên đán là mùa lễ hội diễn ra trên phạm vi cả nước, thu hút hàng triệu người tham dự. Đây là thời điểm tiêu thụ rất lớn các loại thực phẩm như thịt, cá, trứng, bánh mứt kẹo, rượu bia, nước giải khát và các loại hạt có dầu. Để bảo đảm ATTP trong dịp này, Ban Chỉ đạo liên ngành T.Ư về vệ sinh ATTP đã ban hành Kế hoạch triển khai công tác bảo đảm ATTP Tết Nguyên đán Bính Thân và mùa lễ hội Xuân 2016. Theo đó, từ T.Ư đến cấp xã, phường đều thành lập đoàn thanh tra liên ngành, tập trung vào các nhóm sản phẩm tiêu thụ nhiều trong dịp này; các làng nghề chế biến thực phẩm...

Tuy nhiên, để mỗi gia đình có mâm cỗ ngày Tết đảm bảo ngon, sạch, đủ dinh dưỡng và an toàn, ngay từ khi mua thực phẩm, người tiêu dùng cần chú ý nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm, nhất là nhãn mác, hạn sử dụng, quá trình bảo quản thực phẩm, nơi bày bán sản phẩm phải bảo đảm vệ sinh. Người tiêu dùng có thể sử dụng cảm quan để nhận dạng các tiêu chuẩn về ATTP, chú ý các sản phẩm bị dập nát biến dạng; chỉ mua và sử dụng các sản phẩm thực phẩm không có màu sắc khác thường, không bị ôi thiu, mốc, ố, ươn, hỏng, có mùi khác lạ...

Bộ NN&PTNT cho biết đã triển khai đợt cao điểm vệ sinh ATTP trong lĩnh vực nông nghiệp, từ nay đến Tết Nguyên đán 2016. Trong đó, tập trung giải quyết căn bản bức xúc nổi cộm là tình trạng sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, nhất là nhóm chất tạo nạc Salbutamol và chất vàng ô; giảm mức tồn dư thuốc bảo vệ thực vật trong rau, quả và tồn dư hóa chất, kháng sinh trong thủy sản nuôi...

 

Người tiêu dùng ngày càng lo lắng khi các loại chất bị cấm vẫn đang được phun cho rau. 

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám cho rằng, khó khăn nhất hiện nay là người tiêu dùng không biết mua thực phẩm sạch ở đâu và không biết chỗ nào đáng tin tưởng. Vì vậy, mới đây nhất, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT đã có văn bản yêu cầu sở NN&PTNT các tỉnh thí điểm xác nhận sản phẩm nông, lâm, thủy sản an toàn (bao gồm cả rau củ, trái cây, thịt cá...) để người tiêu dùng có thể yên tâm tin tưởng và mua được những thực phẩm sạch đã được cơ quan nhà nước kiểm tra, xác nhận. Trước mắt, cần đẩy nhanh tiến độ xác nhận thực phẩm sạch để phục vụ thị trường Tết Nguyên đán, áp dụng với rau sạch và trái cây.

Cục Trồng trọt và Cục Bảo vệ thực vật hiện đã làm việc với hai địa phương là TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội và các tỉnh, thành phố lân cận để bàn kế hoạch cung ứng rau quả tươi sạch cho các thị trường lớn bằng việc thiết lập chuỗi cung ứng rau quả an toàn. Tại TP. Hồ Chí Minh, hiện đã có sự phối hợp khá tốt giữa cơ quan chức năng về quản lý thị trường thực phẩm và các khu vực vệ tinh nằm trong chuỗi. Ở các vùng rau “vệ tinh” của TP. Hồ Chí Minh, các doanh nghiệp đã ký hợp đồng chịu trách nhiệm cung ứng rau quả an toàn cho các siêu thị cũng như các chợ đầu mối trên địa bàn. Tại Hà Nội, hiện mới đang nghiên cứu áp dụng theo mô hình này, nhưng với các mặt hàng thịt thì vẫn còn gặp khó khăn. Tuy nhiên, theo ông Đàm Xuân Thành, Phó Cục trưởng Cục Thú y, các địa phương đang nỗ lực xây dựng 5 vùng thịt an toàn dịch bệnh để phục vụ các thị trường lớn...

 

Từ 20/12/2015 đến 25/3/2016, có 6 đoàn kiểm tra liên ngành T.Ư về vệ sinh ATTP ra quân triển khai kế hoạch bảo đảm ATTP Tết Nguyên đán Bính Thân và lễ hội Xuân 2016.

Ông Nguyễn Hùng Long, Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết: Các đoàn tiến hành thanh tra tại 12 tỉnh, thành phố trọng điểm các mặt hàng tiêu thụ nhiều trong dịp Tết như: Rượu, bia, nước giải khát, thịt, các loại bánh truyền thống. Cơ sở nào không đảm bảo thì rút giấy phép, kiên quyết không để các cơ sở đó cung cấp thực phẩm cho người tiêu dùng. Mục tiêu hướng tới là giảm 10% số vụ ngộ độc thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân và trong thời gian diễn ra lễ hội Xuân so với cùng kỳ năm 2015. 

Trung tá Trần Anh Tuấn, Phó trưởng Phòng PC49 Hà Nội cho biết, hiện nay các đối tượng vận chuyển, buôn bán thực phẩm bẩn đã ngụy trang, che giấu hàng dưới nhiều thủ đoạn tinh vi, vận chuyển gà lậu bằng xe ôtô dân dụng đời mới như:

Fortuner, Ford Ranger, Kia Morning… hoặc vận chuyển kèm theo nhiều hàng hóa khác. Có trường hợp làm giả giấy tờ kiểm dịch cơ quan thú y, gây khó khăn cho công tác phát hiện, xử lý.

THÁI AN/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh