THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:28

Người dân ngày càng dễ tiếp cận tín dụng tiêu dùng

Kích cầu thị trường tiêu dùng

Theo các chuyên gia tài chính, với thủ tục nhanh gọn, dễ dàng, không cần tài sản thế chấp, linh hoạt lãi suất với từng đối tượng vay, hoạt động tín dụng tiêu dùng không chỉ có ý nghĩa với từng cá nhân mà còn mang lại những tác động tích cực cho toàn xã hội. Bên cạnh việc nâng cao cơ hội tiếp cận tài chính cho nhóm khách hàng dưới chuẩn, sự phát triển của hoạt động cho vay tiêu dùng (CVTD) còn làm giảm nhu cầu đối với các dịch vụ “tín dụng đen”, đồng thời, góp phần kích cầu tiêu dùng, làm tăng sản lượng và tạo thêm các cơ hội việc làm, đóng góp vào tăng trưởng kinh tế của quốc gia.

Trên thị trường hiện nay không chỉ có các nhà bán lẻ, nhà sản xuất “tung” các sản phẩm khuyến mại nhằm kích thích thị trường tiêu dùng phát triển, mà còn có sự hợp tác quyết liệt từ “3 nhà”: nhà sản xuất, nhà phân phối, công ty tài chính bắt nguồn từ các gói CVTD do các CTTC đem lại. Theo đó, với tiêu chí hợp tác cùng có lợi, kích thích tiêu dùng, các nhà sản xuất, nhà phân phối (bán lẻ) đã phối hợp với CTTC “tung” sản phẩm CVTD với thủ tục đơn giản, thuận tiện, không cần chứng minh tài chính, không cần tài sản thế chấp, người đi vay có thể được nhận ngay sản phẩm với lãi suất ưu đãi, thậm chí lãi suất bằng 0%.

 

Dạo quanh một loạt các siêu thị điện máy đều dễ dàng nhận thấy sự “vào cuộc” của các CTTC. Hiện FPT Shop đang hợp tác với 4 CTTC (ACS, Home Credit, HD SAISON, FE Credit) để cung cấp dịch vụ trả góp đến với khách hàng. Với từng CTTC sẽ có thời gian duyệt hồ sơ cũng như quy định độ tuổi, khoản vay và các kỳ hạn trả cũng như sản phẩm và lãi suất áp dụng khác nhau. Đặc biệt, FPT Shop đang áp dụng chương trình trả góp lãi suất 0% và không cần trả trước cho khách hàng khi mua các sản phẩm: Microsoft 540, Mobiistar Yollo, Mobiistar Lai 504 C, Mobiistar Lai Y, Mobiistar Prime X. Đáng chú ý, trong tháng 12/2015, FPT Shop đang có chương trình mua trả góp cho sản phẩm Oppo R7 Lite, khách hàng chỉ trả trước 0 đồng và với lãi suất chỉ 1%...

Tương tự, siêu thị Nguyễn Kim đang “bắt tay” với Home Credit, FE Credit cung ứng ra thị trường các sản phẩm: laptop, tủ lạnh, máy giặt, điều hoà, ti vi… với lãi suất ưu đãi 0%, thủ tục nhanh gọn, đơn giản, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân, nhất là đối với tầng lớp người lao động thu nhập thấp, người nghèo. Không những vậy, thời gian gần đây, Media Mart cũng liên kết với các CTTC “tung” ra thị trường với chương trình “ưu đãi trả góp lãi suất 0%- trả trước 0 đồng” với rất nhiều mặt hàng điện tử, điện lạnh. Khách hàng mua laptop trả góp với công ty Home Credit tại Media Mart sẽ được ưu đãi trả góp với lãi suất 0% trong 6 tháng khi mua Samsung Galaxy Note 5, Galaxy S6 Edge+, S6 Edge, Galaxy S6 và Galaxy A8 và chỉ phải trả trước 30% giá trị sản phẩm.

Còn tại hệ thống siêu thị điện máy Pico, khách hàng là sinh viên từ 18 tuổi trở lên, có chứng minh thư nhân dân (bằng lái xe) khi mua các sản phẩm của Samsung, smartphone sẽ được cung cấp dịch vụ trả góp với lãi suất 0%. Thời gian duyệt hồ sơ nhanh chóng, thậm chí chỉ mất 15 phút khi hồ sơ của khách hàng có thêm hoá đơn điện, nước tại địa chỉ trên hộ khẩu…

Nhu cầu ngày càng lớn

Thông thường, vào dịp cuối năm, nhu cầu mua sắm luôn tăng khoảng 60% so với những tháng trước đó. Do đó, nhiều nhà bán lẻ, nhà sản xuất đã lên kế hoạch và chuẩn bị nguồn hàng phong phú từ rất lâu nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân. Bên cạnh đó, cùng với việc “bắt tay” các CTTC hoạt động trong lĩnh vực CVTD như hiện nay sẽ hứa hẹn nhu cầu mua sắm tăng cao trong dịp này.

Nhận định về thị trường tín dụng tiêu dùng, chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong cho rằng, thị trường tín dụng tiêu dùng ở Việt Nam hiện vẫn đang ở giai đoạn tiềm năng bởi nhiều người dân vẫn chưa được tiếp cận và sử dụng các dịch vụ tài chính. Trong khi đó, Việt Nam có nhiều yếu tố để có thể kỳ vọng vào mảng thị trường này. Đó là mức dân số cao với 91 triệu dân hiện tại và dự báo sẽ đạt 100 triệu dân vào năm 2025. Đồng thời, Việt Nam cũng là quốc gia đang phát triển, trở thành nền kinh tế có tốc độ phát triển ổn định ở khu vực Đông Nam Á. Do đó, trong tương lai, tín dụng tiêu dùng sẽ phát triển mạnh.

QUỲNH ANH/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh