THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:00

Hà Nội: Chưa giải thể hai trường mầm non Mùa Xuân và Hoa Mai

Tại cuộc giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội chiều 16/6, lãnh đạo UBND quận Thanh Xuân đã thông tin chính thức về việc báo chí phản ánh 1.100 trẻ trong độ tuổi mầm non sẽ không có chỗ học trong năm học 2015 - 2016 vì chủ trương giải thể 2 trường mầm non Mùa Xuân và Hoa Mai thuộc phường Khương Mai, quận Thanh Xuân (Hà Nội).

Trường mầm non Hoa Mai (phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, Hà Nội).

Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Lê Mai Trang cho biết: Hai trường mầm non Mùa Xuân và Hoa Mai thuộc sự quản lý của Quân chủng Phòng không - Không quân đã hoạt động trên địa bàn phường Khương Mai quận Thanh Xuân từ năm 1997. Hiện, 2 trường có hơn 1.100 cháu đang theo học, trong đó, có hơn 800 cháu là con, cháu của các gia đình quân nhân tại ngũ hoặc đã nghỉ hưu sinh sống trên địa bàn.

Bà Trang cũng cho biết thêm, phía Quân chủng khẳng định, không giao đất và trường cho UBND quận Thanh Xuân quản lý. Chính vì thế, nếu chuyển các trường này cho doanh nghiệp thuộc quân chủng đầu tư, quản lý sẽ gây khó khăn trong công tác giáo dục và học phí sẽ tăng lên.

Trao đổi thêm với phóng viên về vấn đề này, lãnh đạo Phòng GD&ĐT quận Thanh Xuân cho biết: Sau buổi làm việc với đại diện của Cục Hậu cần - Quân chủng phòng không – không quân, UBND quận Thanh Xuân cũng đã có văn bản chính thức gửi đơn vị này. Vừa qua, lãnh đạo của đơn vị đã làm việc với cán bộ giáo viên hai trường, chủ tịch UBND phường Khương Mai và đi đến thống nhất năm học 2015 - 2016 vẫn cho phép tuyển sinh bình thường.

 Bà Lê Mai Trang, Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân (Hà Nội) cho biết, trường mầm non Mùa Xuân và Hoa Mai vẫn tuyển sinh bình thường trong năm học 2015 – 2016.

“Những năm tiếp theo sẽ như thế nào thì UBND quận sẽ có kiến nghị lên UBND thành phố tiếp tục làm việc Quân chủng phòng không – không quân. Ở địa bàn thì đất chủ yếu là do quân đội quản lý, nếu không có sự bàn giao cơ sở vật chất hiện tại thì không thể có đất để xây dựng trường mới” - lãnh đạo Phòng GD&ĐT quận Thanh Xuân bày tỏ.

Cũng theo bà Trang, đến sáng 16/6, UBND quận Thanh Xuân đã nhận được văn bản từ phía Quân chủng Phòng không - Không quân khẳng định năm học 2015 - 2016, hai trường mầm non này tiếp tục tuyển sinh bình thường theo kế hoạch đã được quận phê duyệt.

Tuy nhiên, phía Quân chủng Phòng không - Không quân cũng cho rằng sẽ không giao đất cũng như không bàn giao trường cho UBND quận Thanh Xuân quản lý.

Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân đề nghị Bộ Quốc phòng, Quân chủng Phòng không – Không quân nghiên cứu kỹ, để bàn lộ trình cụ thể và tính đến phương án chuyển giao hai trường mầm non về quận Thanh Xuân quản lý, theo mô hình trường mầm non công lập. Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân khẳng định: Quận sẽ đeo bám vụ việc đến cùng để được quản lý hai trường này.

UBND quận Thanh Xuân sẽ tiếp nhận nguyên trạng toàn bộ hai trường và quản lý, vận hành theo quy định của Nhà nước để bảo đảm công tác an sinh xã hội, quyền lợi của hơn 1.100 cháu trong độ tuổi mầm non đang học tại 2 trường, ổn định tư tưởng của phụ huynh và nhân dân trên địa bàn phường Khương Mai có con em đang học tập tại trường.

“Còn nếu chuyển các trường này cho doanh nghiệp thuộc quân chủng đầu tư, quản lý sẽ gây khó khăn trong công tác giáo dục và học phí sẽ tăng lên. Do đó, quận sẽ quyết liệt giải quyết đến cùng để quận sẽ được quản lý hai trường này”, bà Trang khẳng định.

Vào thời điểm kết thúc năm học hai trường mầm non Mùa Xuân và Hoa Mai (phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, Hà Nội) bất ngờ thông báo với phụ huynh sẽ giải thể sau hai tháng nữa theo chủ trương của đơn vị quản lý trực tiếp là Cục Hậu cần - Quân chủng phòng không – không quân. Việc thông báo bất ngờ này khiên các bậc phụ huynh của gần 1.200 trẻ đang theo học ở hai trường này bị “sốc”.

Trước đó, nhiều cơ quan báo chí cũng đã nêu thông tin từ phía các bậc phụ huynh học sinh có con đang theo học tại 2 trường mầm non Hoa Sen và Mùa Xuân về việc sẽ giải thể 2 trường học này. 

Theo thống kê thì có 70% trẻ theo học ở hai trường này là con, cháu các đồng chí cán bộ đang và đã công tác trong quân đội, chỉ có khoảng 30% là tuyển sinh dân sự bên ngoài nhưng điều kiện để được đăng ký là phải có hộ khẩu ở phường Khương Mai.

Sau khi biết tin, UBND quận Thanh Xuân đã có buổi làm việc trực tiếp với đại diện của Cục Hậu cần - Quân chủng phòng không – không quân và đã đề nghị chưa giải thể trường trong năm học 2015 - 2016. Tại buổi làm việc này UBND quận Thanh Xuân cũng đã đưa ra những quy định của pháp luật hiện hành trong việc giải thể trường học và khẳng định Cục Hậu cần - Quân chủng phòng không – không quân đã thực hiện việc giải thể không đúng quy định.

Cù Hòa (tổng hợp)

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Bộ GD&ĐT hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ quản lý chất lượng năm học 2021-2022

Bộ GD&ĐT hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ quản lý chất lượng năm học 2021-2022

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành công văn gửi các Sở GD&ĐT, Cục Nhà trường, Ban Phụ nữ Quân đội (Bộ Quốc phòng) hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ quản lý chất lượng năm...
2 năm trước
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh