THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 10:55

Giá vé xe tết: Hà Nội giữ nguyên, TP. HCM tăng cao

Các bến xe tại Hà Nội cam kết không tăng giá vé
Công ty Cổ phần bến xe Hà Nội dự kiến từ ngày 7 - 15/2, khách đổ về các bến vào dịp Tết Nguyên đán sẽ tăng 120 - 200%. Cụ thể, bến xe Giáp Bát tăng từ 130 - 180%, bến Mỹ Đình tăng 150%, bến Gia Lâm tăng 200%... Nhằm đảm bảo điều kiện cho hành khách dịp Tết, Công ty cổ phần bến xe Hà Nội đã đưa ra kế hoạch tăng cường gần 1.000 lượt xe cho các bến. Cụ thể, tăng 844 lượt xe cho bến Giáp Bát, chủ yếu cho các tuyến Thanh Hóa, Nam Định, Ninh Bình, Thái Bình; tăng 85 lượt xe cho bến Mỹ Đình, chủ yếu cho các tuyến: Phú Thọ, Quảng Ninh, Sơn La, Cao Bằng; tăng 34 lượt xe cho bến Gia Lâm, chủ yếu cho các tuyến: Hải Phòng, Quảng Ninh…
Trao đổi với Báo điện tử Dân Sinh, ông Nguyễn Anh Toàn, Giám đốc Công ty CP Bến xe Hà Nội nhận định, trong đợt nghỉ Tết Dương lịch năm 2018, lượng hành khách sẽ tăng nhiều so với ngày thường và tăng cao hơn các ngày cuối tuần. Theo ông Toàn, cho đến thời điểm hiện tại, chưa có doanh nghiệp vận tải nào đề xuất tăng giá vé xe khách dịp nghỉ lễ Tết Dương lịch và Tết Âm lịch, và khả năng tăng giá vé trong dịp tết cũng rất ít.
 
Các bến xe tại Hà Nội cam kết không tăng giá vé trong dịp tết
Còn tại Bến xe Giáp Bát, dự kiến sẽ tăng cường 844 lượt xe, lượng khách cao nhất trong các ngày cao điểm sẽ tăng 130-180% so với ngày thường; lượt xe dự kiến 1.120 lượt xe/ngày, tăng 115% so với ngày thường, tập trung chủ yếu các tuyến Hà Nội đi Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình, Thanh Hoá. Ông Nguyễn Tất Thành, Giám đốc bến xe Giáp Bát cho hay: "Nhiều năm liền các doanh nghiệp vận tải hoạt động ở Bến xe Giáp Bát đều không tăng giá vé so với ngày thường. Chỉ có hành khách ra đường bắt xe mới bị tăng giá vé, còn ở bến quản rất chặt, doanh nghiệp nào tự ý tăng giá vé sẽ bị xử lý nghiêm. Hiện tại, bến chưa nhận được kiến nghị của doanh nghiệp nào về việc tăng giá xe, và chúng tôi cũng đã đề nghị các nhà xe không tăng giá trong dịp Tết sắp tới”.
Tương tự, tại các bến xe khác như Mỹ Đình, Gia Lâm, Yên Nghĩa, lãnh đạo các bến này đều cho biết đến nay chưa có nhà xe nào xin tăng giá dịp Tết. Theo ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Phó Giám đốc Bến xe Mỹ Đình, dự báo lượng khách trong các ngày cao điểm sẽ tăng lên hơn 150% so với ngày thường, cần hơn 1.200 lượt xe/ngày, tăng khoảng 115% so với ngày thường. Vì vậy, bến xe này sẽ được tăng cường khoảng 700 xe dự phòng, chủ yếu phục vụ các tuyến đường từ Hà Nội đi Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Lào Cai, Quảng Ninh, Phú Thọ... Về giá vé xe, ông Tuấn cho hay trong dịp tết Dương lịch không có nhà xe nào đề nghị tăng giá, còn trong dịp tết Âm lịch khả năng các tuyến Tây Bắc như Hà Giang, Cao Bằng, Sơn La có khả năng tăng giá, nhưng không quá 10% so với một số năm trước. 
Trên báo Giao thông, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết: “Hà Nội từ trước đến nay luôn kêu gọi các doanh nghiệp trong dịp lễ, Tết bình ổn giá, không tăng. Thường các doanh nghiệp đều giữ nguyên mức giá”. Riêng đối với các nhà xe tự ý tăng giá vé sẽ yêu cầu lực lượng Thanh tra phải vào cuộc xử lý ngay. Đồng thời yêu cầu các bến xe, đơn vị vận tải, nâng cao chất lượng phục vụ, tăng cường xe đáp ứng nhu cầu trong đợt cao điểm. Đặc biệt, cần ngăn chặn việc đầu cơ, buôn bán vé, tăng giá vé, giá cước vận tải trái phép, huy động các lực lượng thanh, kiểm tra tại các bến xe, có phương án phân luồng cụ thể, tránh xảy ra ùn tắc, ùn ứ khách tại các bến trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán... 
Giá vé xe tết ở TPHCM dự kiến tăng cao nhất 60% 
Trong khi các bến xe tại Hà Nội giữ nguyên giá vé thì tại TP. HCM, giá vé xe tết tại một số bến tăng cao ngất ngưởng. Theo đó, Bến xe miền Đông vừa công bố kế hoạch phục vụ Tết Nguyên đán 2018 trong đó đáng chú ý là giá vé cao điểm sẽ tăng cao nhất là 60%.
 
Theo dự kiến lượng khách dịp Tết Nguyên đán sẽ tăng 120 - 200%. 
Thông tin trên Báo Giao thông, ông Kiều Nam Thành, Giám đốc bến xe Miền Đông cho biết, TP.HCM đi các tuyến từ Phú Yên trở ra các tỉnh phía Bắc và các tuyến thuộc tỉnh Gia Lai, Kon Tum; các tuyến thuộc tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận và tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng; các tuyến thuộc tỉnh Bình Thuận áp dụng mức phụ thu từ 20-60% tùy theo từng thời điểm. Còn các tuyến Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai phụ thu không quá 40% so với ngày thường. Cũng theo ông Nam, mức phụ thu giá cước là do các doanh nghiệp vận tải đề xuất, bến ghi nhận lại để báo cáo Sở GTVT. 
Còn tại Bến xe Miền Tây (TP.HCM) sẽ bán vé xe Tết từ ngày 10/12 (26/1/2018) đến ngày 25/12 Âm lịch (10/2/2018) cho hành khách… Về mức phụ thu giá vé, đại diện bến này cho biết, trong dịp Tết Mậu Tuất năm 2018, các đơn vị vận tải kê khai mức phụ thu không quá 40% so với mức giá vé ngày thường. Riêng tuyến đường có cự ly trên 400km phụ thu không quá 60%. 
Trong khi đó, lãnh đạo Sở GTVT TP.HCM cho biết, mức phụ thu vé xe Tết Nguyên đán 2018 đang chờ Phòng Tài chính báo cáo cụ thể, hiện Sở chưa có thông tin gì.

THÀNH NAM

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh