THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 08:21

Đề phòng chiêu lừa khách hàng may mắn, mua tiền thật hàng dỏm

Bộ sản phẩm dỏm mà anh Thương bị lừa mua với giá 1,9 triệu 

 

Tây Nguyên đang rộ lên những chiêu lừa khiến người dân hoan mang, người dân nơi đây bản chất hiền lành, chất phác, thật thà trong suy nghĩ và hành động. Anh Y Rô Ya Niê – cán bộ Huyện Đoàn Krông Năng bất ngờ nhận được điện thoại từ một người đàn ông tự xưng là nhân viên của công ty thông tin và truyền thông nói rằng bên công ty đang có chương trình hỗ trợ bán bút có thiết bị ghi âm, quay phim cho cán bộ cấp huyện. Nếu đồng ý, người này sẽ chuyển hàng qua bưu điện với điều kiện phải gửi trước 1 triệu đồng gọi là tiền “đảm bảo”. May mà anh Y Rô kịp hỏi bạn bè xung quanh mới biết không có chương trình hỗ trợ nào như vậy nên đã kịp từ chối.

 

Công ty Best Products đưa ra chiêu dụ người cả tin

 

Cũng như anh Y Rô, anh Vũ Duy Thương (ở thôn 4, xã Hoà Thắng, TP. Buôn Ma Thuột) do cả tin đã mất tiền khi mua phải hàng dỏm. Anh kể, giữa tháng 4 – 2017 anh nhận được điện thoại của một nữ nhân viên cho biết Công ty TNHH MTV thương mại dịch vụ điện tử Vĩnh Phát vừa khai trương có chương trình tặng thưởng 1 triệu đồng cho khách hàng may mắn nhận được cuộc gọi. Để nhận được tiền, anh phải mua một bộ sản phẩm 6 món gồm: 1 máy rửa mặt KES, 1 bộ dưỡng da KES, 2 chiếc đồng hồ nam nữ Twins, 1 tẩu thuốc lá, 1 chai đắp mặt nạ bùn Gleso và 1 tuýt trắng da Gleso với tổng giá trị 2,9 triệu đồng. Trừ đi 1 triệu đồng được tặng, anh Thương phải trả 1,9 triệu đồng. Khi kiểm tra hàng, anh Thương phát hiện sản phẩm toàn ghi tiếng nước ngoài, không có tem, nhãn tiếng Việt và mã vạch, liền gọi điện cho nhân viên bưu điện đề nghị trả lại nhưng không được. Anh Thương gọi điện đến đơn vị cung cấp sản phẩm thì nhận được câu trả lời đây chỉ là công ty dịch vụ, muốn đổi trả sản phẩm thì liên hệ với người tư vấn. Anh tiếp tục gọi cho người tư vấn bán sản phẩm thì người này khẳng định đã tư vấn đúng, rồi giải thích quanh co không cho đổi trả hàng như cam kết trước đó. Cuối cùng anh Thương đành ôm mớ sản phẩm dỏm, chấp nhận mất tiền và chia sẻ câu chuyện của mình lên thông tin đại chúng cho nhiều người biết để tránh bị lừa.

 

Chị Phương nhận được giấy chứng nhận 1 tỷ đồng

 

Tương tự, ông T (ở huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk) bực tức cho biết, sau khi nhận được thư thông báo của Công ty Best Products (hay Công ty Catalogue Shopping), tôi liền đặt mua hàng ngay dù mình không có nhu cầu, để được nhận giải thưởng 1 tỷ đồng như thông báo hứa hẹn. Nhưng tưởng mua 1 triệu đồng hàng hóa là được, nào ngờ sau đó công ty liên tục gửi thư đề nghị mua hàng tiếp. Thời hạn cũng là 10 ngày. Tôi lại tiếp tục làm theo vì muốn nhận thưởng 1 tỷ đồng. Sau hơn 5 lần mua hàng, tôi bắt đầu nản lòng và nghi ngờ, không mua hàng nữa. Liên hệ với công ty thì nhân viên cho biết tôi đã mất cơ hội theo thể lệ của chương trình khuyến mãi. Rõ ràng công ty đã cố tình tung chiêu trúng thưởng, rồi mập mờ, không minh bạch, không công khai số tiền mua hàng bao nhiêu thì được nhận thưởng, qua đó đã bán được nhiều hàng hóa với giá trên trời, trong khi đó chất lượng không đúng với giá trị thực.

Còn chị T.T.L.Phương (46 tuổi ở phường Tân Lập, TP Buôn Ma Thuột) nói trong tâm trạng bị lừa: "Nhận được thư thông báo của Catalogue Shopping “Chúng tôi chính thức xác nhận bạn là người được đề cử Giải Thưởng Lớn hợp lệ của chương trình…và có cơ hội nhận được giải thưởng lớn” kèm theo thư nhắc nhở mua hàng và chuyển tiền sớm để là người thắng giải, tôi mừng lắm, vội vàng đặt mua vài sản phẩm hơn 1 triệu đồng và chuyển tiền qua Internet banking, để là người có đơn hàng sớm nhất rồi chờ đợi, mãi tuần sau tôi lại nhận được bưu phẩm của Catalogue Shopping xác nhận bạn là người trúng giải thưởng 1 tỷ đồng nhưng bạn phải gửi thư trả lời trong thời gian cho phép kèm theo là đơn đặt hàng cùng phiếu chuyển tiền đặt mua hàng hóa đến hộp thư số 077 Bưu điện Trung tâm Sài Gòn. Tôi lại đặt mua hơn 1 triệu đồng và cứ thế lại tiếp diễn, từ 5 đến 7 ngày, tôi lại nhận được catalogue mới của Catalogue Shopping và yêu cầu đặt hàng tiếp họ yêu cầu mua những món hàng theo catalogue họ gửi nhưng giá cao hơn ngoài thị trường". Chị Phương nói với chúng tôi mình như thể đứa trẻ vì nhẹ dạ, cả tin.

 

Đặt hàng trong vòng 10 ngày để may mắn nhận thưởng 1 tỷ đồng

 

Mọi người cần tỉnh táo khi tiếp nhận các chương trình khuyến mãi qua quảng cáo, thư ngỏ hay tờ rơi. Chỉ có như vậy mới tránh bị thiệt hại tài sản trong giao dịch, mua bán. Cuộc sống văn minh, hiện đại và xu thế hội nhập chắc chắn không có chỗ nương thân cho những người hay công ty chuyên lừa đảo, lối àm ăn chụp giật, kiếm lợi nhất thời trên mồ hôi của người lao động.

Lê Nhuận

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh