THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 08:22

Đau đầu chọn trường mầm non cho con

Không thể gửi con nhỏ gần 2 tuổi vào trường mầm non công lập vì hộ khẩu ngoại tỉnh, chị Nguyễn Thu Hà(quê Quảng Nam) đành chấp nhận phương án gửi con cho trường mầm non tư thục. 

Đau đầu chuyện chọn trường mầm non cho con

Quá nhiều  trường mầm non,khiến phụ huynh khó lựa chọn trường cho con

 Quyết định là vậy, tuy nhiên chỉ khi thực sự đi chọn trường cho con, chị Hà mới tá hỏa, số tiền hàng tháng gửi con là quá cao so với thu nhập của gia đình. Với mức lương công nhân, tổng thu nhập của cả 2 vợ chồng chị hàng tháng cũng chỉ được gần 7 triệu đồng. “Nếu gửi con ở trường tư thục gần nhà là 2,7 triệu đồng/ tháng, cho bé ăn cả bữa tối tại trường là 3 triệu đồng, trường thấp nhất cũng 2,2 triệu đồng/ tháng. Gần bằng mức lương đi làm một tháng rồi nên việc có gửi con hay không, gia đình mình còn phải cân nhắc kỹ hoặc tìm giải pháp khả thi hơn”, chị Hà chia sẻ.   

Không lựa chọn trường công lập, chị Bùi Lan Hương, phường Hòa Cường Bắc(quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) cho rằng, chất lượng là quan trọng, tuy nhiên cơ sở vật chất, không gian của trường cũng góp phần không nhỏ trong sự phát triển của trẻ, nên không thể xem nhẹ. Ngoài ra, còn phải tiện trong việc đưa đón vì quá trình học kéo dài chứ không phải một sớm một chiều.

Sau gần hai tuần tham khảo, khảo sát thực tế, cuối cùng, chị Hương quyết định đăng ký học mẫu giáo cho con trai hơn 2 tuổi tại trường mầm non Chú Ếch Con nằm trên đường Phan Đăng Lưu, TP. Đà Nẵng với số tiền gần 3 triệu đồng/ tháng.

Đau đầu chuyện chọn trường mầm non cho con Cơ sở vật chất của trường là một trong những tiêu chí được nhiều phụ huynh lựa chọn 

Đau đầu chuyện chọn trường cho con, hỏi thăm có, đến tận trường xem các cháu sinh hoạt, học tập cũng có, nhưng chị Nguyễn Thị Nhàn, quận Thanh Khê vẫn như đứng trước một ma trận. “Chỉ quanh khu vực mình ở thôi mà có đến hàng chục trường mầm non lớn nhỏ.  Rất khó có thể đánh giá được chất lượng các trường mà chọn cho con học tập. Việc lựa chọn cho con học trường này mà không chọn trường kia cũng chỉ là giải pháp mang tính tình thế thôi vì con không thể ở nhà, mà mình thì còn phải đi làm”, chị Nhàn băn khoăn.

Sở GD&ĐT TP. Đà Nẵng cho biết, hiện địa phương có 155 trường mầm non. Trong đó, có gần 60% trường mần non ngoài công lập, ngoài ra, còn có 471 nhóm lớp độc lập tư thục. Đa số đảm bảo các điều kiện chăm sóc, giáo dục trẻ. Tuy nhiên, Sở cũng thừa nhận việc quản lý giáo dục mầm non tư thục, nhất là các nhóm lớp độc lập tư thục hiện vẫn còn không ít khó khăn, ảnh hưởng đến chất lượng chăm sóc trẻ.

Đau đầu chuyện chọn trường mầm non cho con Trường tư thục thường có học phí cao

Học phí quá cao cũng là lý do khiến nhiều gia đình có con nhỏ ở Đà Nẵng chấp nhận cảnh "cha mẹ một nơi, con một nẻo", chọn giải pháp gửi con cho ông bà nội, ngoại ở quê chăm sóc.

Chị Trần Thị Thủy(quê Thanh Hóa) là một trường hợp như vậy. Lập gia đình được gần 6 năm nhưng hai vợ chồng chị và 2 cháu nhỏ vẫn phải thuê nhà để ở vì chưa thể dành dụm được tiền mua đất, mua nhà.

 Chồng làm công nhân xây dựng, bản thân chị Thủy làm trong khu công nghiệp, thu nhập của cả hai vợ chồng được trên dưới 8 triệu đồng/ tháng. Tuy nhiên áp lực thuê nhà ở, chi phí sinh hoạt khiến hai vợ chồng chị quyết định để cháu nhỏ gần 3 tuổi ở quê nhà, nhờ ông bà ngoại chăm sóc. “Trước khi để cháu ở quê, gia đình mình cũng đã tìm hiểu một số trường để gửi cháu, nhưng học phí cao quá, lại không yên tâm cho lắm nên đành phải để cháu chịu thiệt thòi xa bố mẹ vậy. Nay mai cuộc sống gia đình ổn định hơn mới rước cháu vào”, chị Thủy chia sẻ.

Trong khi bất kể một gia đình nào có nhỏ cũng đều phải bắt đầu với việc chọn trường cho con thì việc các trường mầm non cứ “trăm hoa đua nở”, tiêu chí của một ngôi trường tốt mỗi nơi cũng mỗi khác càng khiến cho việc chọn trường của các bậc phụ huynh trở nên khó khăn và mất nhiều thời gian hơn, vì rất khó để đánh giá được chất lượng thật sự.

Bùi Minh

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Bộ GD&ĐT hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ quản lý chất lượng năm học 2021-2022

Bộ GD&ĐT hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ quản lý chất lượng năm học 2021-2022

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành công văn gửi các Sở GD&ĐT, Cục Nhà trường, Ban Phụ nữ Quân đội (Bộ Quốc phòng) hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ quản lý chất lượng năm...
2 năm trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh