THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:06

Đà Nẵng: Sau mưa lũ, giá rau xanh tăng vọt

Khảo sát tại một số chợ trên địa bàn TP. Đà Nẵng, hầu hết các loại rau xanh đều tăng giá mạnh so với thời điểm trước khi mưa lũ diễn ra. Tùy vào khu vực là chợ trung tâm thành phố hay vùng ven mà giá các mặt hàng này cũng chênh nhau từ 2.000- 4.000 đồng.

Tại chợ Nguyễn Tri Phương, thuộc quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng, giá các loại rau cải có giá từ 18.000- 20.000 đồng/kg, cải ngọt: 16.000 đồng/kg, rau muống: 8.000 – 10.000 đồng/bó, mồng tơi: 10.000 đồng/bó, (tùy loại), cải cúc: 8.000 đồng/bó, rau lang: 7.000 đồng/bó, rau ngót: 8.000 đồng/bó, súp lơ: 16.000 đồng/kg, đậu cô ve: 25.000 đồng/kg, khổ qua: 30.000 đồng/kg, cà rốt: 25.000 đồng/kg, ớt đỏ: 100.000 đồng/kg… Trong khi đó, so với thời điểm trước khi mưa lũ, các loại rau xanh đều tăng từ 2.000 – 5.000 đồng/bó, các loại củ cũng tăng 2.000 – 4.000 đồng/kg.

 Sau mưa lũ, giá các loại rau xanh trê địa bàn TP. Đà Nẵng tăng vọt.

Chị Trần Thị Thảo, tiểu thương bán rau củ tại chợ Nguyễn Tri Phương cho biết, từ trước đến nay nguồn rau xanh được chị lấy từ Quảng Nam, còn lại các loại củ chủ yếu được lấy ở Đà Lạt, một số từ Quảng Nam. Tuy nhiên, do mưa lũ kéo dài thời gian qua, nguồn cung cấp rau củ ở Quảng Nam khan hiếm hơn do nhiều diện tích rau màu của người trồng đã bị hư hại, ngập trong lũ. Một số loại rau không có hàng để lấy, giá các loại rau củ vì thế đều tăng vọt.

Chỉ vào sạp hàng sơ sài với vài loại rau quen thuộc như rau muống, rau lang, mồng tơi, cải bắp và một ít củ quả có thể để được lâu như khoai tây, khoai lang, cà chua, bí xanh... chị Hương, một tiểu thương chuyên bán rau củ tại chợ Mới trên đường Hoàng Diệu, quận Hải Châu cho biết, giá rau củ tăng cao nên chỉ lấy cầm chừng một số loại hàng dễ bán, có giá vừa phải. Một số loại rau như xà lách, cải cúc, cải canh có giá cao hơn nên người dân cũng ít ăn hơn, trong khi đó, các loại rau này lại rất nhanh hư, thối nên chị chỉ lấy rất ít bán trong ngày. “Buôn bán những ngày này chủ yếu để giữ khách hàng chứ lãi chẳng bao nhiêu, thậm chí một số mặt hàng còn lỗ”, chị Hương chia sẻ.  

 Đang chọn mua rau tại chợ Mới, chị Nguyễn Ngọc Thương, phường Hòa Thuận Đông, quận Hải Châu cho biết, “Trước đây muốn ăn một bó rau mồng tơi chỉ mất 5.000 đồng, còn bây giờ cũng bó rau ấy nhưng là 10.000 đồng.” Với 2 bữa cơm trưa và chiều cho 4 người ăn, chị Thương cho biết, tiền mua rau đắt ngang với mua thịt, ngày nào gia đình chị cũng phải mất không dưới 30.000 đồng tiền rau xanh. 

Nhờ có rau nhà trồng được, chị Liên bớt đi phần nào tiền chi phí mua rau đắt đỏ ngoài chợ.

May mắn hơn chị Thương, chị Liên cũng ở phường Hòa Thuận Đông cho biết: “Nhà có trồng được một ít rau xanh trong thùng xốp trên ban công nên những ngày này cũng đỡ lắm. Mỗi ngày chỉ cần mua ít rau ngoài chợ rồi về hái thêm với rau nhà là đủ, cũng bớt đi kha khá tiền mua rau đắt đỏ ngoài chợ.”

Mặc dù Đà Nẵng không phải là địa phương bị ngập nặng trong đợt mưa lũ vừa qua như các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định… Tuy nhiên, đầu mối cung cấp rau xanh cho Đà Nẵng lại chủ yếu là các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi nên giá rau xanh sau mưa lũ đã có biến động tăng mạnh. Trong khi đó, thời điểm này lại đúng vào dịp cuối năm, với nhiều diện tích rau màu bị hư hại, trong đó có nhiều diện tích là rau trồng phục vụ Tết Âm lịch sắp tới thì dự kiến giá các loại rau củ phục vụ dịp Tết sẽ còn tăng cao.

BÙI MINH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh