THỨ BA, NGÀY 17 THÁNG 09 NĂM 2024 02:31

Cô giáo đam mê, tận tụy với sự nghiệp “trồng người”

 

Cô Nguyễn Thị Thúy cùng học sinh với đề tài sử dụng tiết kiệm nguồn nhiên liệu xanh cho máy sấy nông sản. (Giải nhất lĩnh vực điện, điện tử cấp Quốc gia năm 2015).


Trăn trở với nghề

Tốt nghiệp ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh, cô giáo Nguyễn Thị Thúy được phân công về giảng dạy bộ môn Công nghệ tại trường THPT Nguyễn Du. Thời gian đầu, cô đã gặp không ít khó khăn khi học sinh (HS) không hào hứng học tập môn học Công nghệ mà cô giảng dạy. Nhưng từng bước, với quyết tâm của cả thầy và trò, rất nhiều mô hình, đồ dùng dạy học mới cùng với phương pháp khoa học được cô Thúy đưa vào minh họa cho bài học. Nhờ đó HS đã hưởng ứng nhiệt tình. Những tiết học của cô không chỉ mang đến cho các em những giờ giảng hấp dẫn, sáng tạo, mà còn truyền cho các em nhiều cảm hứng, đam mê khoa học.

Cô Thúy cho biết, khác với nhiều môn học khác, những giờ học công nghệ luôn khô khan và khó tiếp thu đối với HS. Đó là điều khiến cô luôn trăn trở. “Sau khi nghiên cứu và tham khảo ý kiến từ các thế hệ đi trước cộng với kinh nghiệm nhiều năm đứng trên bục giảng, tôi nhận thấy rằng, để tạo cảm hứng học tập cho học sinh, chỉ có thay đổi phương pháp dạy học là cách tốt nhất. Đồng thời thường xuyên quan sát, phát huy được tính tích cực của HS trong giờ học thông qua việc áp dụng các phương pháp dạy học mới, đặc biệt luôn chú ý ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy để gây hứng thú học tập bộ môn của HS và nâng cao hiệu quả bài dạy”, cô Thúy tâm sự.

 

Cô Nguyễn Thị Thúy cùng nhóm HS với đề tài lời nhắc tự động nhằm nâng cao ý thức giữ vệ sinh tại trường học (Giải ba lĩnh vực điện, điện tử cấp Quốc gia năm 2014).

 

Nỗi trăn trở ấy đã trở thành động lực để cô đưa ra sáng kiến: “Bài giảng tương tác kết hợp phương pháp dạy học tích cực, nâng cao hiệu quả dạy môn công nghệ”, đã được cô áp dụng thành công trong các tiết học và đạt giải sáng kiến hay cấp tỉnh năm 2011, góp phần thay đổi chất lượng dạy học của Trường THPT Nguyễn Du những năm qua. Đặc biệt, đề tài nghiên cứu “Ứng dụng Visual Basic thiết kế PowerPoint Games động cơ đốt trong lớp 11 và kết quả học tập cho HS trường THPT Nguyễn Du”, không chỉ nâng cao hứng thú và kết quả học tập cho học sinh, mà còn mang đến cho cô giải sáng kiến kinh nghiệm hay cấp tỉnh năm 2012. Đến năm 2013, đề tài này tiếp tục giành giải khuyến khích Hội thi “Sáng tạo kỹ thuật Toàn quốc lần thứ 12” và được Hội đồng Khoa học tỉnh chứng nhận là một trong những sản phẩm khoa học có ảnh hưởng lớn trên phạm vi toàn quốc.

Cùng với đó năm học 2013 – 2014, cô Thúy đạt giải ba cuộc thi “Sáng tạo kỹ thuật”; giải nhất cuộc thi “Thiết kế bài giảng E-learning” tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Năm học 2015–2016 đạt giải nhì cấp Quốc gia tại cuộc thi dạy học theo chủ đề tích hợp dành cho giáo viên trung học. Hàng năm, hướng dẫn học sinh trong hoạt động trải nghiệm sáng tạo khoa học kỹ thuật, và luôn đạt thành tích cao nằm trong tốp đầu kỳ thi “Khoa học kỹ thuật” của tỉnh và kỳ thi Quốc gia.

 

Cô Nguyễn Thị Thúy cùng nhóm HS với đề tài lời nhắc tự động nhằm nâng cao ý thức giữ vệ sinh tại trường học (Giải ba lĩnh vực điện, điện tử cấp Quốc gia năm 2014).


Tiết học không còn khô khan

Sự chịu khó học hỏi, sáng tạo của cô đã được đền đáp không chỉ bằng sự tiến bộ, ham mê môn học của học sinh mà với kiến thức đã học, học sinh của cô đã liên tục tìm tòi, sáng chế ra những sản phẩm thiết thực. Trong các năm học từ 2013 đến 2015, dưới sự hướng dẫn của cô, hai nhóm học sinh Trường THPT Nguyễn Du đã đạt giải Ba và giải Nhất cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học. Những sản phẩm khoa học ấy không chỉ là việc hiện thực hóa ý tưởng của các em, mà còn khiến những học sinh của trường tự tin thực hiện ước mơ. “Tôi thấy rất tự hào và hạnh phúc, khi nhiều lứa học sinh lần lượt được tuyển thẳng vào những ngành mà chúng mơ ước”, cô Thúy xúc động nói.

Hiện nay, nhiều trường THPT của tỉnh đang áp dụng nhiều đề tài khoa học cũng như sáng kiến kinh nghiệm của cô Thúy như: “Thực trạng điều kiện phương tiện dạy học môn Công nghệ THPT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và thiết kế một số phương tiện dạy học môn Công nghệ”. Trong quá trình dạy, cô luôn lấy học sinh làm trung tâm và làm cho không khí giờ học thật thoải mái, không bị gò ép. Bằng sự sáng tạo của mình, cô Thúy đã biến những bài giảng khô khan trở nên sinh động, giúp học sinh dễ hình tượng và hệ thống vấn đề cụ thể, nhanh chóng, rõ ràng.

 

Cô Nguyễn Thị Thúy tại lễ tuyên dương giáo viên tiêu biểu toàn quốc năm học 2015 – 2016.

 

Với những nỗ lực của mình, nhiều năm liền cô Nguyễn Thị Thúy liên tục đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi, chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, cấp tỉnh; năm 2013 được tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, được Bộ GD&ĐT, UBND, Liên đoàn lao động, Sở GD&ĐT Vũng Tàu, Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật Việt Nam. Mới đây nhất, cô Thúy là giáo viên duy nhất cấp THPT của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu được tham dự lễ tuyên dương giáo viên tiêu biểu toàn quốc năm học 2015 – 2016.

CÙ HÒA

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Bộ GD&ĐT hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ quản lý chất lượng năm học 2021-2022

Bộ GD&ĐT hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ quản lý chất lượng năm học 2021-2022

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành công văn gửi các Sở GD&ĐT, Cục Nhà trường, Ban Phụ nữ Quân đội (Bộ Quốc phòng) hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ quản lý chất lượng năm...
2 năm trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh