THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:04

Cô giáo chăm “vườn học sinh giỏi” 3 năm, "hái" giải quốc gia môn Vật lý

 

Cô giáo Văn Bích Hằng.


Người thầy giáo muốn giỏi, trước hết phải có chuyên môn vững vàng, kiến thức xã hội sâu sắc cả bề rộng lẫn bề sâu, có phương pháp giảng dạy khoa học, phù hợp với trình độ học sinh, hiểu rõ tâm lý từng lứa tuổi…” - Hơn 22 năm gắn bó với nghề dạy học, cô Văn Bích Hằng, GV Trường THCS Quách Xuân Kỳ (thị trấn Hoàn Lão, huyện Bố Trạch - Quảng Bình) đã rút ra được kinh nghiệm như vậy, khi được hỏi về những thành quả đã gặt hái được.

Dạy giỏi, bồi dưỡng hay

Cũng là người nhiều năm tham gia công tác giảng dạy và làm cán bộ quản lý giáo dục, nhưng khi gặp cô Văn Bích Hằng, tôi thực sự ngạc nhiên và khâm phục với cách nghĩ, cách làm đầy sáng tạo và năng động của nữ đồng nghiệp này.

Văn Bích Hằng quê ở Thừa Thiên - Huế, theo chồng về công tác tại Quảng Bình ngay sau khi tốt nghiệp Đại học Sư phạm (năm 1993).

Nhờ sự nỗ lực phấn đấu của bản thân, lại được công tác trong môi trường có phong trào dạy và học tích cực - Trường THCS Quách Xuân Kỳ gần 20 năm nay liên tục là ngọn cờ đầu bậc học THCS của tỉnh Quảng Bình; nên chỉ sau 3 năm được phân công bồi dưỡng đội tuyển Vật lý, cô Hằng đã có được học sinh đạt giải cấp quốc gia.

Khi được hỏi nguyên do của những thành quả đạt được, cô Hằng cho rằng, khâu quan trọng đầu tiên là phải phát hiện và tuyển chọn cho được những học sinh thật sự có năng khiếu. Cũng như “nhà nông chọn giống” vậy, đây là khâu đầu tư nhiều công sức, đòi hỏi năng lực và tâm huyết của người thầy giáo.

Bước thứ hai là phải định hướng cho các em chọn môn học mình yêu thích phù hợp với năng lực bản thân. Sau đó kiên trì cung cấp kiến thức cho các em theo mức độ từ thấp đến cao, luôn động viên khuyến khích, gây hứng thú học tập cho các em.

Các mẩu chuyện về tuổi thơ của các nhà bác học, các tấm gương của các anh chị khóa trước, đã truyền cho các em ngọn lửa yêu bộ môn mình chọn.

Bồi dưỡng cho học sinh phương pháp tự học, tự tìm tòi nghiên cứu qua mạng qua bạn bè, sau đó cô trò mới cùng nhau nghiên cứu giải bài tập khó.

Lập kế hoạch cho người dạy và người học là điều không thể thiếu, điều đó đã tạo cho cô chủ động trong công việc, chuyên tâm nghiên cứu bài giải của mình.

Nhờ vậy mà các kỳ thi học sinh giỏi tỉnh, học sinh giỏi quốc gia, đội tuyển môn Vật lý của cô đều đạt giải cao. Nhiều em đạt điểm cao khi thi vào trường chuyên, trong đó có những em thủ khoa đạt điểm cao tuyệt đối vào các trường chuyên Quảng Bình, Trường chuyên ĐHSP Hà Nội; Trường chuyên Quốc học Huế…

Động lực vươn lên cho cả đồng nghiệp và HS

Khó có thể liệt kê hết những thành tích, danh hiệu mà cô giáo Văn Bích Hằng đạt được trong 22 năm đứng trên bục giảng, đó là các danh hiệu giáo viên giỏi, chiến sĩ thi đua cấp tỉnh.

Khi được hỏi về cô, các đồng nghiệp đều cho đấy là tấm gương sáng về đạo đức nghề nghiệp: Sự chuyên tâm, tận tụy với công việc, sự khiêm tốn học hỏi ở đồng nghiệp, tình yêu thương học trò, gắn bó với trường, với lớp.

Đánh giá về đồng nghiệp của mình, thầy Phan Đình Minh, Hiệu trưởng Trường THCS Quách Xuân Kỳ cho biết: Trước bất cứ nhiệm vụ chuyên môn nào được giao, cô giáo Văn Bích Hằng đã không ngại khó, ngại khổ, cô xem như đây là niềm vinh dự, là trách nhiệm, là niềm tin mà nhà trường và phụ huynh đã gửi gắm cho mình.

Cô đã không ngừng trau dồi, học tập để nâng cao kiến thức, trình độ chuyên môn. Đặc biệt cô đã áp dụng các phương pháp dạy học mới vào giảng dạy, tìm tòi nghiên cứu, để chính các em tìm ra câu trả lời cho các vấn đề được đặt ra trong cuộc sống.

Trong quá trình giảng dạy và bồi dưỡng, cô Hằng đã vận dụng các hình thức tổ chức lớp học và phương pháp dạy học một cách linh hoạt, không khí thoải mái, khơi gợi trong các em sự say mê học tập, phát huy tính chủ động, tích cực, sáng tạo trong học tập, biến việc truyền thụ kiến thức từ một phía thành việc quan hệ qua lại hai chiều giữa người dạy và người học; Động viên khích lệ các em trong học tập, tạo hứng thú, ham thích học tập…

 

“Cùng với bộ môn của mình, các bộ môn trong tổ Toán Lý do cô Văn Bích Hằng làm tổ phó cũng liên tục nhiều năm có học sinh giỏi cấp tỉnh cấp quốc gia, nhiều thành viên trong tổ là giáo viên giỏi và chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và cấp tỉnh.

Có thể nói, trong sự đi lên của Trường THCS Quách Xuân Kỳ - lá cờ đầu ngành học THCS của tỉnh Quảng Bình, có sự đóng góp lớn từ những nỗ lực vươn lên của mỗi cá nhân, trong đó có cô giáo Văn Bích Hằng, như những bông hoa đẹp làm cho vườn hoa nhà trường thêm rực rỡ; giúp cho vườn hoa học sinh giỏi, giáo viên giỏi của Trường THCS Quách Xuân Kỳ ngào ngạt hương thơm”, thầy Phan Đình Minh, Hiệu trưởng nhà trường, tự hào cho biết.

theo giaoducthoidai.vn

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Bộ GD&ĐT hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ quản lý chất lượng năm học 2021-2022

Bộ GD&ĐT hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ quản lý chất lượng năm học 2021-2022

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành công văn gửi các Sở GD&ĐT, Cục Nhà trường, Ban Phụ nữ Quân đội (Bộ Quốc phòng) hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ quản lý chất lượng năm...
2 năm trước
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh