THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 01:28

Chuyện “Há miệng mắc quai”

 

   Số tỉnh nhận, có lẽ không chỉ có vậy! Chẳng qua là còn nhiều “đồng chí” vẫn chưa bị lộ mà thôi.

         Chiếc xe doanh nghiệp tặng Tỉnh ủy Đà Nẵng và đã được trả lại

Người trong cuộc – là gọi vậy, chứ thực ra mới chỉ thấy phía người nhận, bức xúc phân bua. Rằng địa phương quá khó khăn, không có tiền sắm xe mới xịn cho lãnh đạo đi công tác. Các doanh nghiệp tặng xe là hoàn toàn tự nguyện và không có lợi ích nhóm hay đòi hỏi ưu tiên, ưu đãi gì. Lại rằng, xe được tặng được sử dụng đúng mục đích như để chở lãnh đạo đi kiểm tra tình hình biến đổi khí hậu và nước biển dâng, hạn hán xâm nhập mặn, phòng chống cháy rừng....

          Nói vậy nghe sao hơi bị giống việc phụ huynh học sinh cứ mỗi dịp đầu năm học lại phải “tự nguyện” xin đóng tiền quá quy định cho nhà trường, các cháu học sinh mẫu giáo viết đơn “tự nguyện” đi học thêm.

Nói hơi giống vì ở đây có gì đó không logic lắm về sự “tự nguyện” , chứ còn về bản chất nó khác nhau xa. Là bởi, với doanh nghiệp mục đích chính của họ là lợi nhuận. Trong thời buổi kinh tế khó khăn, mỗi ngày trên cả nước có hàng trăm doanh nghiệp lớn nhỏ giải thể do phá sản, làm ăn thua lỗ, thì việc tặng xe ô tô vài tỷ cho cơ quan nhà nước một cách vô tư là chuyện khó tin. Ít ra là trong suy nghĩ của người bình thường và đa số người dân.

Tỉnh Cà Mau đã trả lại doanh nghiệp chiếc xe được tặng

Và nếu thật doanh nghiệp có lòng với tỉnh như vậy sao họ không tặng kinh phí để xây trường, làm bệnh viện, làm đường... Còn tỉnh sao không đưa những xe xịn đó vào tài sản công để bán chuyển kinh phí cho các xã, thôn nghèo mà lại chỉ để phục vụ cho một số người?

Nhưng cứ cho là chuyện khó tin đó là sự thật thì việc nhận xe xịn của doanh nghiệp của các cơ quan công quyền cũng là chuyện không nên.

Sự đời vốn vậy! Phàm là khi anh đã nhận của người ta cái gì, nếu chưa sòng phẳng theo lối “ông mất chân giò – bà thò chai rượu” thì rồi ra nếu người ta có gì đó làm không đúng, chưa phải cũng dễ được bỏ qua, cũng rất ngại và khó xử lý.

Nhưng điều đáng nói lại ở chỗ khác. Nhà nước đã có quy định rất rõ ràng về hạn mức dùng xe công của từng cấp cán bộ lãnh đạo. Không thể nói, theo quy định tôi được dùng xe có giá tiền dưới 1,5 tỷ nhưng có người tặng xe 3 tỷ, 5 tỷ tôi vẫn có quyền đi. Đã là cán bộ thì phải gương mẫu, phải chấp hành đúng các quy định do Nhà nước ban hành.

Đấy là chưa kể, dân mình còn khó khăn, mỗi năm Nhà nước phải dành ra hàng ngàn tỷ để giảm nghèo. Cán bộ mỗi lần xuống cơ sở lại thượng lên “mấy vạn con trâu” thì gần dân làm sao được, dân phục làm sao được.

NGUYỄN KIM TUẤN

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Bộ GD&ĐT hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ quản lý chất lượng năm học 2021-2022

Bộ GD&ĐT hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ quản lý chất lượng năm học 2021-2022

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành công văn gửi các Sở GD&ĐT, Cục Nhà trường, Ban Phụ nữ Quân đội (Bộ Quốc phòng) hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ quản lý chất lượng năm...
2 năm trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh