THỨ BA, NGÀY 17 THÁNG 09 NĂM 2024 02:42

Chuyện đến trường của các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn

Theo thống kê của Ngành Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Thừa Thiên Huế, hiện nay trên địa bàn tỉnh này có hơn 4.000 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trên 11.000 trẻ em thuộc gia đình nghèo. Phần lớn trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tập trung ở những xã còn khó khăn về kinh tế, tỷ lệ hộ nghèo cao. Dù vậy, công tác chăm sóc giáo dục vẫn đạt kết quả khả quan, với việc phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi đạt 99.56%; tỷ lệ học sinh tiểu học đi học đúng tuổi đạt 99%; tỷ lệ học sinh trung học cơ sở đi học đúng độ tuổi là 91.07% và tỷ lệ học sinh hoàn thành cấp trung học sơ sở là 83.92%. Tuy nhiên, ẩn chứa phía sau những con số này là vô số câu chuyện cảm động về ý chí vượt khó vươn lên của chính bản thân các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn lẫn quyết tâm để con em mình không bị thiệt thòi của những bậc phụ huynh.

Gia cảnh đè lên ước mơ

Lộc Vĩnh (huyện Phú Lộc) là 1 trong những xã nằm trong vùng trung tâm của Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô. Sự phát triển ì ạch từ khi ra đời đến nay của khu kinh tế này đã khiến đời sống người dân gặp nhiều vất vả, khó khăn,…

Mẹ con chị Thủy


Chúng tôi đến thăm gia đình chị Trần Thị Lệ Thủy (sinh năm 1988, ở thôn Bình An 1, xã Lộc Vĩnh). Chồng chị Thủy đã mất cách đây gần 3 năm do tai nạn giao thông gần cảng Chân Mây khi anh đang trên đường đi làm việc. Dù mới 30 tuổi, nhưng chị Thủy nay đã là mẹ của 3 đứa con thơ. Một mình nuôi con với nghề bán nước mía vất vả nhưng lời lãi vô cùng thấp. Dù muốn đi kiếm một việc nào đó có thu nhập cao để nuôi con nhưng chị cũng đành chịu khi cả 3 đứa con còn quá nhỏ, trong đó, cháu nhỏ nhất mới chỉ lên 4 tuổi.

Chị Thủy cho biết, chị kết hôn từ năm 2007, tức khi mới đầy 19 tuổi. Cả 2 vợ chồng chẳng ai có công ăn việc làm ổn định, trong khi cả 2 gia đình bố mẹ đều thuộc diện nghèo khó, đông con. “Chồng tôi làm nghề “thợ đụng” (đụng ai thuê gì thì làm nấy) nên cuộc sống của gia đình vô cùng khó khăn. Năm 2014, trong lúc đi làm, anh ấy chẳng may gặp tai nạn giao thông rồi qua đời, để lại mình tôi với 3 đứa con thơ nheo nhóc”, chị Thủy đau buồn kể lại.

Cũng ở xã ven biển Lộc Vĩnh này còn có nhiều trường hợp các em, các cháu học sinh khác rơi vào hoàn cảnh éo le, khó khăn như trường hợp của 3 chị em Trúc Linh. Một số trường hợp, như: em Trần Yến Hồng Nhi (SN 2005) mồ côi mẹ. Bố em thì mắc bệnh hiểm nghèo trong khi gia đình thuộc diện khó khăn; Hồ Đức Tuấn (SN 2006), mồ côi cha, gia đình khó khăn, đông con; Nguyễn Thị Mỹ Linh (SN 2004), con ngoài giá thú, gia đình khó khăn, hiện Linh ở với bà ngoại; Đoàn Thị Bé (SN 2007) cũng là trường hợp con ngoài giá thú, mẹ bệnh thần kinh nặng; hay em Phan Hồ Thảo Nguyên (SN 2006) có mẹ bị tật nhưng nay đã bỏ đi Sài Gòn, em được gia đình bên ngoại nuôi ăn học.

Ngược lên các huyện miền núi của tỉnh Thừa Thiên Huế như A Lưới, Nam Đông hay ngay chính tại thành phố Huế, ở đâu cũng có những trường hợp trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Tại buổi lễ trao học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tiêu biểu năm 2017 do Sở LĐ-TB&XH Thừa Thiên Huế tổ chức, tôi được gặp em Hồ Thị Ngân (học sinh lớp 7, Trường THCS DTNT huyện Nam Đông). Khi được mời lên sân khấu, trên bục phát biểu cảm nghĩ, cô bé học sinh người dân tộc đã bật khóc khi nói về hoàn cảnh của gia đình mình. “Cháu sinh ra trong một gia đình có 4 anh chị em. Chúng cháu mồ côi cha từ nhỏ, một mình mẹ ngày ngày đi làm nương rẫy để lo cái ăn cái mặc cho chị em cháu. Nhưng làm nương rẫy thì phụ thuộc nhiều vào thời tiết, trong khi sức khỏe của mẹ cháu lại không đảm bảo nên đời sống của gia đình cháu còn nhiều khó khăn”.

Để ước mơ của các cháu không bị dang dở

Một năm học mới lại chuẩn bị đến, chị Thủy đang phải chắt chiu từng đồng để chuẩn bị sách vở, dụng cụ học tập cho 2 cô con gái Lê Thị Trúc Linh và Lê Hòa Bảo Châu đến trường. Trong khi đó, cậu con trai út Chính Lâm cũng vào lớp mần non 4 tuổi. Với hoàn cảnh như hiện tại, việc nuôi dạy cả 3 đứa con đối với chị Thủy là một việc không hề đơn giản. Nhưng như chính chị đã nói “dù thế nào thì cũng không để các con thất học”.

Được biết, ngay sau khi mất cha, cháu Trúc Linh đã nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Chân Mây với chương trình học bổng “Nâng bước em đến trường”. Đây là chủ trương của Đảng ủy - Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế nhằm hỗ trợ các cháu học sinh nghèo vượt khó, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong khu vực biên giới, giúp các cháu vươn lên trong học tập, góp phần đào tạo nguồn nhân lực bổ sung cho khu vực biên giới, tiếp tục công cuộc đổi mới, xóa đói giảm nghèo, đẩy mạnh phát triển kinh tế xã hội, góp phần xây dựng nông thôn mới, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội tại địa bàn biên giới. Tại đồn biên phòng cửa khẩu Chân Mây, trong các năm học qua, đơn vị đều hỗ trợ cho 6 cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Mỗi suất là 500 ngàn đồng một tháng, nếu các cháu vươn lên học giỏi thì chương trình sẽ hỗ trợ đến năm 18 tuổi.

Thầy giáo Trần Xuân Tứ, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bình An (Lộc Vĩnh, Phú Lộc) cho biết: “Đúng như tên gọi của nó, học bổng Nâng bước em đến trường đã giúp cho nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn được đi học, qua đó kết quả học tập của các em ngày càng được nâng lên”.

 

 Các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở 2 huyện A Lưới và Nam Đông đạt thành tích cao trong học tập năm 2017 tại lễ trao học bổng do Sở LĐ - TB&XH Thừa Thiên Huế tổ chức.

Đối với trường hợp của em Hồ Thị Ngân cũng như 100 em vừa được Sở LĐ -TB&XH Thừa Thiên Huế trao học bổng do có thành tích học tập xuất sắc trong năm học vừa qua, các em và gia đình đã nỗ lực rất nhiều, bên cạnh sự quan tâm, giúp đỡ của các cơ quan, ban ngành đoàn thể, địa phương. Chính sự nỗ lực và ý chí vươn lên đó đã giúp cho nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên, đạt nhiều thành tích trong học tập. “Trong suốt những năm đi học, cháu đều đi bộ đến trường, đến lớp và không vắng một buổi học nào. Kết quả là trong 6 năm học vừa qua, cháu đã đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận, như: 6 năm liền đạt học sinh giỏi; đạt giải Nhì trong cuộc thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ” cấp huyện và cuộc thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ" cấp tỉnh; năm 2014 - 2015 được ra huyện nhận danh hiệu Học sinh tiêu biểu; được nhận Giấy khen cháu ngoan Bác Hồ; Giấy khen danh hiệu chỉ huy đội tiêu biểu xuất sắc”.

THẢO VI

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Bộ GD&ĐT hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ quản lý chất lượng năm học 2021-2022

Bộ GD&ĐT hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ quản lý chất lượng năm học 2021-2022

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành công văn gửi các Sở GD&ĐT, Cục Nhà trường, Ban Phụ nữ Quân đội (Bộ Quốc phòng) hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ quản lý chất lượng năm...
2 năm trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh