THỨ BA, NGÀY 17 THÁNG 09 NĂM 2024 02:22

Cậu học trò lớp 10 với sáng chế “hệ thống làm mát bằng tháp bay hơi”

Việt và thầy Tuân tại cuộc thi

Tiếp xúc với Tạ Hoàng Bảo Việt, chúng tôi ngỡ ngàng trước phong thái chững chạc cách nói chuyện hoạt bát thông minh và những kiến thức chuyên môn về lĩnh vực cơ khí, điện lạnh mà Việt hiểu biết. “Hệ thống làm mát bằng tháp bay hơi” của Việt là sự kết hợp của hai công nghệ là làm mát bằng tháp bay hơi và vật liệu bán dẫn.

Sản phẩm chế tạo của Việt trước lúc dự thi

Sản phẩm của Việt với ý tưởng là điều hòa không khí hai chiều không sử dụng gas làm môi chất. Sản phẩm với tính năng bảo vệ môi trường cao. Do trong gas làm lạnh R22 là chứa CFC( R22 là mã một loại gas làm lạnh, CFC là một chất gây hại đến tầng ozone do nó liên tục phân giải ozone thành O2). Ưu điểm của sản phẩm đó là không sử dụng gas làm môi chất nên an toàn trong sử dụng, dễ bảo dưỡng và bảo vệ môi trường. Ngoài ra, sản phẩm còn tích hợp thêm chức năng làm nóng mà không sử dụng đến van đảo chiều vật lý. Do đó, hệ thống có tốc độ làm mát nhanh, khoảng cách giữa khối trong nhà và khối ngoài trời lên đến 100m. Khi ra ngoài trước khi về nhà thì có thể bật để hệ thống làm mát trước lúc về, hoặc khi ra ngoài mà quên tắt thì có thể tắt bằng hệ thống điều khiển.

Những khó khăn trong quá trình tạo ra sản phẩm

Linh kiện để chế tạo máy móc của Việt

Chia sẻ với chúng tôi, Việt cho biết, em gặp rất nhiều khó khăn trong việc nghiên cứu chế tạo sản phẩm.“Có lần em thức đem nghiên cứu đã bị ngất tại xưởng làm việc may có bố đỡ em kịp thời. Rồi khó khăn nhất là nguồn kinh tế eo hẹp vì gia đình em không khá giả gì. Có những lúc em định dừng lại nhưng được Ban giám hiệu nhà trường, bố mẹ, họ hàng, bạn bè động viên em đã cố. Nhưng chủ yếu là thầy Tuân, Phó hiệu trưởng và cô giáo chủ nhiệm động viên em nhiều. Tính đến thời điểm hiện tại, sản phẩm của em nó có khả năng ứng dụng chưa được cao lắm vì do nguồn tài trợ của em là quá hạn hẹp.”

 

Nơi trưng bày sản phẩm của Việt tại cuộc thi

Việt cũng chia sẻ có những lúc em muốn dừng lại và cảm thấy bất lực. Nhiều hôm đi học về rất mệt mỏi nhưng Việt vẫn cố gắng nghiên cứu. Việt nghĩ rằng vì đam mê từ nhỏ (từ lúc bốn tuổi) nên việc tìm tòi nghiên cứu với Việt là một trò chơi giải trí sau những giờ học.

Người con hiếu thảo, trò ngoan, hòa nhã với bạn bè

Bố mẹ là nguồn động lực lớn nhất đối để Việt cố gắng. Việt chia sẻ: “ Em được giải bố mẹ em mừng lắm, mẹ rất tự hào về em. Bố em thì luôn sát cánh bên em bên mọi cuộc thi. Nhìn bố mẹ vất vả em chẳng biết làm gì cả"

Chàng trai trẻ đa tài

Việt tự tay trổ tài nấu ăn

Việt chia sẻ nhưng rất khiêm tốn: “Em thích ca hát, biết một chút chơi đàn ghi ta và em nấu ăn ngon lắm đấy.” Trong các hoạt động của trường thì Việt luôn tham gia nhiệt tình, các ngày lễ ngày kỷ niệm Việt và các bạn của Việt đều tham gia tiết mục của mình. Kể cả những cuộc thi thể thao Việt cũng sẵn sàng tham gia. Trường Việt học còn có cả câu lạc bộ ghi ta.

Sau giờ học căng thẳng bên chiếc đàn ghi ta

Việt cũng mong muốn mai sau có thể thi vào trường bách khoa và có thể làm một kỹ sư để tiếp tực ước mơ sáng tạo của mình.

Em cũng bày tỏ quan điểm: “Em muốn được cung cấp một điều kiện nghiên cứu tốt nhất với nguồn tài chính, nguồn nguyên vật liệu, kiến thức tốt nhất để tiếp tục cho tương lai ạ!”.

Việt cũng bày tỏ, gửi gắm của mình tới các bạn trẻ: “Không ai là không có ước mơ, hoài bão. Có thực hiện được hay không đó là do môi trường và do mỗi chúng ta. Vì vậy là thế hệ trẻ chúng ta hãy cố gắng phấn đấu và học tập không ngừng. Thành công sẽ đến với mỗi chúng ta.”

Những sáng chế có xuất phát từ thực tiễn, sự sáng tạo như sản phẩm của em Việt thật đáng quý, cần thiết và rất cần được sự quan tâm, hỗ trợ từ các cấp, các ngành, các nhà tài trợ, để những sản phẩm như thế này thêm hoàn thiện và có thể mở rộng được ứng dụng vào thực tiễn, phục vụ cho cuộc sống, sinh hoạt được thuận lợi hơn. Và đặc biệt hơn là an toàn và bảo vệ môi trường

Thùy Dung

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Bộ GD&ĐT hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ quản lý chất lượng năm học 2021-2022

Bộ GD&ĐT hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ quản lý chất lượng năm học 2021-2022

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành công văn gửi các Sở GD&ĐT, Cục Nhà trường, Ban Phụ nữ Quân đội (Bộ Quốc phòng) hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ quản lý chất lượng năm...
2 năm trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh