THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 08:17

Bưởi hồ lô,trái cây độc đáo của miền Tây Nam bộ

Bưởi hồ lô, dưa hấu hồ lô của CLB khuyến nông bưởi hồ lô xã Phú Tân (Châu Thành,  Hậu Giang) 

Từ những trái bưởi giản dị bình thường, qua bàn tay nghệ nhân sông nước đã “hóa phép” làm phong phú mâm trưng bày cúng ông bà, tổ tiên. Giá bán những sản phẩm này nhờ đó cũng tăng lên gấp mấy chục lần so với sản phẩm cùng loại.

Trong không khí se lạnh của những ngày cuối năm, gần chục cái Tết, năm nào người nông dân tài hoa Võ Trung Thành,ở ấp Phú Trí A1, xã Phú Tân (huyện Châu Thành , Hậu Giang) cũng cho ra những sản phẩm mới, lạ được xem là độc nhất vô nhị, cung ứng cho thị trường mà giá bán đôi khi gấp hàng chục lần so với bưởi bình thường.

Đó là quả bưởi năm roi được tạo hình hồ lô có chữ nổi “tài lộc”, chữ “phúc, lộc, thọ”, dưa hồ lô…Ban đầu anh chỉ “chế tác” quả bưởi thành hình hô lô với ý tưởng cho người trưng bày mâm cúng tổ tiên ngày Tết được làm ăn phát tài, hưởng “Tài – Lộc”…

Sau thời gian nghiên cứu, anh cho ra đời nhiều sản phẩm mới cũng từ quả bưởi hình hồ lô rồi cải tiến để có thêm chữ nổi để sản phẩm càng độc đáo. Tạo hình sản phẩm thành công, anh không giữ làm của riêng mà “chuyển giao công nghệ” cho những nông dân trong vùng cùng làm giàu.

Năm nay, CLB chuẩn bị trên 1.000 gốc bưởi (17 ha) để đầu tư chăm sóc tạo dáng hồ lô cung ra thị trường Tết Nguyên đán Ất Mùi. Nhưng do ảnh hưởng thời tiết nên năng suất giảm 50 – 60% so với năm trước do bưởi không đậu trái và rụng trái non trong lúc tạo dáng hồ lô. Tết Nguyên đán năm rồi, CLB cung ứng cho thị trường hơn 9.000 trái bưởi hồ lô, nhưng năm nay khả năng chỉ đạt khoảng 4.000 trái.

Anh Võ Trung Thành cho biết: “Hơn 2 tháng qua đã có nhiều mối buôn tìm đến CLB để đặt hàng, nhưng sản lượng không đáp ứng đủ nhu cầu. Do vậy, giá bưởi hồ lô có chữ “Tài – Lộc” sẽ tăng từ 20 đến 25% so với năm trước (khoảng 1 triệu đồng/cặp) vì sản lượng giảm do sâu bệnh, thời tiết không thuận lợi.

Đồng thời, những sản phẩm mới: bưởi hồ lô có chữ “Phúc – Lộc – Thọ”, đồng tiền, hình thỏi vàng…giá sẽ rất cao do số lượng không nhiều. Bưởi hồ lô năm nay thất mùa nhưng được giá là hiển nhiên, nhưng đối với CLB sản xuất bưởi tạo hình niềm vui vẫn chưa trọn vẹn, bởi sản lượng giảm chắc chắn nguồn thu nhập cũng giảm theo”.

Anh Võ Trung Thành chăm sóc vườn bưởi hồ lô có chữ nổi “tài lộc”.

Từ những quả bưởi chủ yếu làm thực phẩm qua bàn tay điêu luyện của những nông dân chân chất như anh Thành đã tạo ra sản phẩm độc đáo trưng bày trong ngày Tết. Mỗi khi Xuân về, họ lại hối hả chào hàng những sản phẩm mới mà người tiêu dùng chưa hề nghĩ tới. Những sản phẩm chân quê này lại nâng giá trị lên hàng trăm lần và được đặt trang trọng trên bàn thờ cúng tổ tiên ngày Tết.

Phương Nghi

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh