THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:31

Bộ GD-ĐT: Trường Newton dừng ngay việc hợp tác với 'trường ma' ở Mỹ

 

Ngày 17/4, Cục Hợp tác Quốc tế, Bộ GD&ĐT, cho biết những ngày qua, báo chí phản ánh trường George Washington (GWIS) ở Mỹ tổ chức liên kết, giảng dạy tại Việt Nam với trường Tiểu học - THCS - THPT Newton. GWIS được cho là không có hoạt động giảng dạy tại các địa chỉ đăng ký ở Mỹ, không có kiểm định quốc gia hay kiểm định vùng.

Để đảm bảo quyền lợi của học sinh, Bộ đã có công văn về việc kiểm tra, xử lý việc hợp tác với trường Quốc tế George Washington, yêu cầu Sở GD&ĐT Hà Nội thực hiện gấp một số công việc.

Thứ nhất, chỉ đạo trường Tiểu học - THCS - THPT Newton dừng hợp đồng hợp tác với trường Quốc tế George Washington theo quy định của pháp luật, đồng thời thực hiện các giải pháp phù hợp đảm bảo quyền lợi của học sinh đang theo học chương trình hợp tác với trường Quốc tế George Washington và các bên liên quan.

Thứ hai, kiểm tra việc rà soát nội dung, chương trình song ngữ tiếng Anh đối với các môn Toán, Khoa học và Tiếng Anh trong chương trình giáo dục phổ thông của Mỹ mà Sở GD&ĐT Hà Nội đã thực hiện và việc tổ chức giảng dạy tại trường Tiểu học - THCS - THPT Newton theo công văn ngày 29/10/2012 của Bộ GD&ĐT.

Thứ ba, làm rõ trách nhiệm quản lý trong việc thực hiện chương trình hợp tác của trường Tiểu học - THCS - THPT Newton với nước ngoài để xem xét xử lý theo quy định của pháp luật.

Chiều 17/4, Trường Tiểu học - THCS - THPT Newton thông báo, trong thời gian làm rõ các nghi vấn, nhà trường quyết định từ 16/4 tạm dừng hợp tác với trường GWIS để yêu cầu đơn vị này cung cấp giấy kiểm định chất lượng theo đề nghị của cơ quan quản lý giáo dục Việt Nam.

Được biết, trường phổ thông quốc tế Newton đóng tại Bắc Từ Liêm, Hà Nội, là một trong những cơ sở đã liên kết đào tạo chương trình "du học tại chỗ" với GWIS từ năm 2012.

Trả lời trên báo Vnexprees, Hiệu trưởng Lê Thị Chính nêu rõ, nếu trong 3 tháng (từ 16/4), trường GWIS không cung cấp được giấy kiểm định chất lượng thì trường Newton sẽ chấm dứt hợp đồng liên kết giữa hai bên. Trường hợp ngừng hợp tác với GWIS, nhà trường vẫn tiếp tục bảo đảm chương trình dạy 3 môn: Mach, Science, Language Arts theo sách giáo khoa Mỹ. Trong thời gian sớm nhất, trường Newton sẽ xin tư vấn và giới thiệu từ Cục Hợp tác Quốc tế, Bộ GD&ĐT, để tìm đối tác thay thế. Khi có đối tác mới, trường Newton sẽ trao đổi với cha mẹ học sinh về phương án chuyển đổi cụ thể.

Điều đáng nói, trường Newton không phải ngôi trường duy nhất ở nước ta hợp tác đào tạo với GWIS. Theo hình ảnh trên website GWIS, trường này còn hợp tác với Tiểu học - THCS - THPT Quốc tế TP.HCM và trường Hồng Hà. Trường TC Đông Nam Á (phường Đông Hưng Thuận, quận 12) cũng tuyển sinh chương trình GWIS.

Nhiều tỉnh thành khác như Hải Phòng, Hà Tĩnh, Bình Định, Phú Yên, Vĩnh Long, Tiền Giang, Đắk Lắk, Đồng Tháp... có trường Phổ thông Quốc tế George Washington được đăng ký dưới danh nghĩa một trung tâm Anh ngữ liên kết dạy chương trình tại một trường phổ thông.

Trước đó, trên website, GWIS giới thiệu là cơ sở giáo dục tư thục dành cho học sinh Mỹ và quốc tế từ lớp 1 đến 12, với mục đích giúp các em chuyển tiếp suôn sẻ sang hệ thống giáo dục bậc cao của nước này. Hai địa chỉ GWIS công khai gồm ở California và bang Florida (Mỹ) thực chất là nơi cho thuê địa điểm tổ chức hoạt động nghệ thuật, giáo dục và đại lý thư tín.

CHÂU ANH (tổng hợp)

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Bộ GD&ĐT hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ quản lý chất lượng năm học 2021-2022

Bộ GD&ĐT hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ quản lý chất lượng năm học 2021-2022

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành công văn gửi các Sở GD&ĐT, Cục Nhà trường, Ban Phụ nữ Quân đội (Bộ Quốc phòng) hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ quản lý chất lượng năm...
2 năm trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh