THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 06:55

4 cảnh báo của VNPT để người tiêu dùng không bị lừa

 

Nhiều đối tượng đã mạo danh cán bộ của VNPT nhắc nợ cước điện thoại để lừa đảo. Thậm chí, đầu số bán hàng 18001166 của nhà mạng này cũng bị sử dụng với mục đích đánh lừa khách hàng.

Nhận diện thủ đoạn

Phản ánh với Pháp Luật TP.HCM,  chủ số thuê bao 02253640... (đường Lạch Tray, Hải Phòng) nhận được cuộc gọi thông báo "Số thuê bao nợ cước hơn 8 triệu đồng. Nếu bạn nghe chưa rõ, muốn nghe lại thì ấn số 9 để nghe lại". Sau khi chủ thuê bao ấn số 9 thì có một giọng đàn ông thông báo nợ cước và hỏi số thuê bao. Người đàn ông nói rất nhiều chuyện không đầu không cuối và làm chủ nhà hoang mang.

Chúng tôi đã chuyển vấn đề này đến VNPT VinaPhone (VNPT), nhà mạng này cho biết đã ghi nhận tình trạng trên, không chỉ một mà nhiều thuê bao bị mạo danh VNPT nhắc nợ cước. Phương thức, thủ đoạn của các đối tượng này vẫn là: Mạo tổng đài VNPT gọi đến số cố định để nhắc nợ cước điện thoại với số tiền lớn yêu cầu thanh toán ngay nếu không sẽ tạm dừng liên lạc và khởi kiện ra tòa.

 

Giao dịch trực tiếp tại các điểm giao dịch của nhà mạng cũng là cách để tránh việc bị lừa đảo khi nộp cước. Ảnh: VT

 

“Mục đích của chúng là thu thập trái phép các không tin cá nhân của khách hàng (tên, tuổi, địa chỉ, số CMND, hộ khẩu, tài khoản ngân hàng...) chiếm đoạt tiền bằng cách cung cấp số tài khoản để khách hàng thanh toán hoặc dẫn dụ khách hàng bấm số gọi lại với mục đích chuyển tiếp cuộc gọi từ máy của khách hàng vào các đầu số dịch vụ giá cước cao sau đó các đối tượng này sẽ trục lợi từ việc hưởng cước phí do người dùng thực hiện cuộc gọi đi”, đại diện VNPT cho biết.

Thậm chí, theo ghi nhận có trường hợp chúng giả mạo là cơ quan công an đang điều tra các vụ buôn lậu, các vụ việc ... yêu cầu khách hàng chuyển tiền từ tài khoản cá nhân vào tài khoản của cơ quan điều tra xác minh sau đó chiếm đoạt tiền.

Gần đây nhất, trên mạng xã hội cũng xuất hiện một website mạo danh “Trung tâm Dịch vụ khách hàng của VNPT” để lừa đảo người tiêu dùng.

Ngoài dịch vụ kê khai bảo hiểm xã hội qua mạng, một số dịch vụ khác của VNPT như Dịch vụ Chứng thực chữ ký số (VNPT-CA) cũng bị giả mạo. Các đối tượng lừa đảo thường giả là nhân viên của VNPT gửi email, gọi điện, nhắn tin cho khách để thu tiền, gia hạn hợp đồng mới… xâm hại quyền lợi của người tiêu dùng.

Cũng với thủ đoạn giả mạo nhiều trang web có tên miền giống với tên miền của các nhà mạng, các đối tượng cũng đưa ra các dịch vụ giá trị gia tăng hoặc đăng ký các gói data để lừa đảo.

Hãy ghi nhớ 4 cảnh báo!

Trước thực tế này, đại diện VNPT cho hay bản thân nhà mạng này đã thường xuyên gửi đến khách hàng các cảnh báo. Tuy nhiên, không phải khách hàng nào cũng quan tâm đến những cảnh báo này của nhà mạng.

Cũng theo VNPT, để tránh  trở thành nạn nhân của các đối tượng lừa đảo, khách hàng hoàn toàn có thể nhận định được các hành vi, thủ đoạn của chúng và có biện pháp phòng ngừa. Cụ thể, khách hàng cần ghi nhớ 4 cảnh báo sau:

- Website dịch vụ kê khai bảo hiểm xã hội qua mạng của Trung tâm Dịch vụ khách hàng là www.vnpt-bhxh.vn , chứ không phải www.vnptbhxh.vn , mặc dù trang này (http://vnptbhxh.vn) có đầy đủ logo, địa chỉ liên hệ và lấy tên Trung tâm Dịch vụ khách hàng của VNPT.

- Tổng đài 18001166 của VNPT là tổng đài bán hàng qua điện thoại của VNPT, chỉ tiếp nhận các cuộc gọi đến không bao giờ phát sinh các cuộc gọi đi. Vì vậy, khách hàng đặc biệt lưu ý tất cả các cuộc gọi đến điện thoại cố định nhắc nợ cước hiển thị số 18001166 đều là giả mạo, không phải cuộc gọi từ VNPT.

- Khi nhận được các cuộc gọi mạo danh VNPT nhắc nợ cước điện thoại khách hàng cần cảnh giác, không làm theo yêu cầu hoặc làm theo dẫn dụ bấm các phím số trên máy điện thoại. Đặc biệt là không chuyển tiền vào các tài khoản theo yêu cầu của kẻ mạo danh.

- Khách hàng cũng nên cảnh giác khi nhận được cuộc gọi lạ, đặc biệt người xưng là nhân viên VNPT, cán bộ cơ quan pháp luật. Không nên cung cấp tài khoản, thẻ tín dụng cho người khác, vì dễ dàng tiếp tay cho băng nhóm lừa đảo công nghệ cao.

 

Không nên tự mình xử lý

Khi có nghi ngờ khách hàng cần liên hệ đường dây nóng 800126 của VNPT để xác minh lại thông tin hoặc thông báo ngay cho cơ quan công an khi có sự nghi ngờ để cùng phối hợp giải quyết.  Không nên tự mình xử lý vì sẽ dễ sập bẫy kịch bản lừa đảo của tội phạm”, VNPT đưa ra lời khuyên.  

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh